Khảo sát việc thực hiện các hoạt động đáp ứng nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng văn hóa của nhân dân tại xã Nam Ðiền

06:10, 11/10/2021

Ngày 11-10, tại xã Nam Điền (Nghĩa Hưng), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức khảo sát việc triển khai các hoạt động đáp ứng nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng văn hóa của nhân dân.

Từ năm 2011, khi bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ, UBND xã Nam Điền đã tiến hành đánh giá thực trạng nông thôn, tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, nhân dân về các tiêu chí nông thôn mới, trong đó đặc biệt chú trọng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ trương xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, việc xây dựng và nâng cấp nhà văn hoá, sân thể thao ở xã, các xóm, được nhân dân đóng góp công sức, tiền của. Hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao được xây dựng đồng bộ, góp phần đưa phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng của xã ngày càng phát triển. Hiện toàn xã có 2 câu lạc bộ (CLB) chèo, 3 CLB văn nghệ quần chúng, 1 CLB bóng chuyền, 1 CLB cầu lông, 1 CLB bóng đá, 1 CLB thể dục dưỡng sinh, 1 CLB cờ tướng. Các CLB văn nghệ, thể dục thể thao của xã đều xây dựng quy chế hoạt động, tự mua sắm trang phục và các trang thiết bị hoạt động. Trong phong trào xóa đói giảm nghèo, ngoài nguồn vốn giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ xóa đói giảm nghèo của xã, các đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân đã xây dựng nhiều mô hình giúp nhau giảm nghèo; tiêu biểu như mô hình tổ tiết kiệm giúp hội viên vay không tính lãi hoặc không hoàn lại; vận động người lao động nghèo học các lớp dạy nghề đan ró, nghề may miễn phí tạo điều kiện cho họ tìm được việc làm để ổn định cuộc sống. Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong 5 năm qua, xã xây dựng mới 5 ngôi nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Năm 2020 xã chỉ còn 1 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,045%. Việc tổ chức cho nhân dân tiếp cận và thụ hưởng các sản phẩm điện ảnh và các loại hình nghệ thuật truyền thống được xã quan tâm. Hàng năm, xã đón từ 3-4 đoàn nghệ thuật về biểu diễn phục vụ nhân dân.

Tại buổi giám sát, xã Nam Điền kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư cho địa phương vào lĩnh vực văn hóa, thể thao. Hiện nhà văn hóa xã quy mô từ 200-300 chỗ ngồi và Đài tưởng niệm liệt sĩ của xã vẫn chưa được xây dựng.

Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến phát biểu, giải trình, kiến nghị để tổng hợp báo cáo với Quốc hội./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com