Giám sát việc quản lý và sử dụng nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất tại Sở KH và ĐT

08:10, 01/10/2021

Chiều 1-10,  Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Việc quản lý và sử dụng nguồn thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất (TĐGQSDĐ) tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung (KĐT, KDCTT) trên địa bàn các huyện của tỉnh Nam Định, giai đoạn 2016-2020” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH và ĐT). Tham gia Đoàn giám sát có đại diện các Ban HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở KH và ĐT, giai đoạn 2016-2020 có 16 dự án do HĐND tỉnh hoặc Thường trực HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư có sử dụng nguồn vốn từ TĐGQSDĐ đất tại các KĐT, KDCTT trên địa bàn các huyện với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.933,845 tỷ đồng. Lũy kế vốn đã bố trí cho các dự án từ khởi công đến hết kế hoạch năm 2020 là 827.254 tỷ đồng (trong đó vốn bố trí từ TĐGQSDĐ tại các KĐT, KDCTT là 796,596 tỷ đồng). Nhìn chung, các dự án có sử dụng nguồn vốn từ TĐGQSDĐ tại các KĐT, KDCTT trên địa bàn các huyện đều thuộc lĩnh vực giao thông và được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ được phê duyệt.

Tuy nhiên, một số dự án KĐT, KDCTT đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, tổ chức lựa chọn nhà thầu nhưng còn gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai xây dựng được, dẫn đến mất cân đối nguồn vốn cho một số dự án có nguồn vốn từ nguồn đấu giá quỹ đất. Một số dự án trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ, kéo dài thời gian thực hiện dự án. Một số địa phương khi xây dựng và trình phương án phân bổ TĐGQSDĐ các KĐT, KDCTT cho các công trình, dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, danh mục dự án trình phân bổ không tuân thủ các nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư dẫn đến phải xây dựng lại phương án trình phân bổ vốn nhiều lần, gây chậm trễ trong quá trình phân bổ vốn.

Để thực hiện có hiệu quả các dự án KĐT, KDCTT và các dự án sử dụng nguồn TĐGQSDĐ, tại buổi giám sát, Sở KH và ĐT đã kiến nghị HĐND, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện chủ động hoàn thiện hồ sơ quyết toán dự án để trình thẩm tra, phê duyệt theo quy định; đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, chất lượng thi công các hạng mục công trình, hoàn thành các thủ tục đấu giá đất để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn; chú trọng rà soát các quy hoạch liên quan để đảm bảo đồng bộ, phù hợp với các dự án KĐT, KDCTT dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025; xác định và thông qua HĐND các huyện danh mục các dự án sẽ triển khai từ nguồn TĐGQSDĐ ngay từ khi bắt đầu triển khai các dự án KĐT, KDCTT để đảm bảo kế hoạch thực hiện và cân đối nguồn vốn các dự án; triển khai các dự án từ nguồn TĐGQSDĐ phù hợp với nguồn vốn được phân bổ và tiến độ thực hiện các KĐT, KDC...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan ghi nhận Sở KH và ĐT đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và thực hiện tốt phần việc của mình, góp phần giúp tỉnh thực hiện hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn thu từ TĐGQSDĐ tại các KĐT, KDCTT. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Sở KH và ĐT tiếp tục tham mưu để UBND trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết mới về nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn thu từ TĐGQSDĐ tại các KĐT, KDCTT, lưu ý việc đảm bảo tính minh bạch, tăng tính chủ động khi xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn. Đồng thời quan tâm đề xuất UBND tỉnh tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư, xây dựng các KĐT, KDCTT. Trong đó, chú trọng đề xuất rà soát lại mô hình quản lý, đầu tư các dự án xây dựng KĐT, KDCTT tại các huyện; đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc của các dự án KĐT, KDCTT đang chậm tiến độ hay dự án "treo" tiến độ; chú trọng đảm bảo yếu tố lấp đầy nhu cầu sử dụng sau đầu tư tại các KĐT, KDCTT để đảm bảo đạt nguồn thu như dự tính; quan tâm áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư xây dựng KĐT, KDCTT theo hướng minh bạch, đảm bảo thu hút được nhà đầu tư có tâm huyết, thực lực, thực hiện hiệu quả dự án./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com