Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp ứng phó với Bão số 7

07:10, 08/10/2021

Vào hồi 17 giờ ngày 8-10-2021, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 35/CĐ-UBND gửi các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định; Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà; các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi trong tỉnh về việc triển khai các biện pháp ứng phó với Bão số 7. Nội dung Công điện như sau:

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH điện:

- Các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; 

- Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh;

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định;

- Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà; các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi trong tỉnh. 

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 8-10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,2 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 80km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 120km tính từ tâm bão. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 13 giờ ngày 9-10, vị trí tâm bão ở khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 108,0 đến 112,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Đến 13 giờ ngày 10-10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông ngay trên khu vực phía Bắc Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24-48 giờ tiếp theo (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Cảnh báo gió mạnh, sóng lớn trên biển: Trong chiều và đêm nay (8-10), trên vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, sau tăng lên cấp 9, giật cấp 11, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động rất mạnh. Trong chiều và đêm nay, ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2,0-3,5m, biển động; từ ngày mai (9-10), gió trên vịnh Bắc Bộ mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Cảnh báo mưa lớn: Từ ngày 9 đến 12-10, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to do ảnh hưởng của bão số 7; Từ chiều 9-10 đến ngày 11-10, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm. Tỉnh Nam Định sẽ ảnh hưởng hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh sẽ gây ra đợt mưa.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão có thể gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương, các sở, ngành, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc Công điện số 13/CĐ-TW ngày 5-10-2021 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, Công điện số 07/CĐ-PCTT ngày 6-10-2021 của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện truyền thông để chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bão. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khí tượng thủy văn của tỉnh, Trung ương để cập nhật và thông tin kịp thời diễn biến cơn bão. Thực hiện cấm biển từ 6 giờ ngày 9-10-2021. 

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; hướng dẫn tàu thuyền không đi vào khu vực nguy hiểm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định: 

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bằng mọi hình thức thông tin kịp thời tới mọi người dân về diễn biến của bão, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, tránh bão.

- Chỉ đạo các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi thực hiện tốt việc tiêu rút nước, nhất là ở vùng trũng thấp, vùng có khả năng tiêu nước kém bảo vệ sản xuất, cây trồng. Hướng dẫn người dân bảo vệ các ao đầm nuôi trồng thủy sản.

 - Chỉ đạo chính quyền cấp xã huy động phương tiện giúp bà con nông dân (nếu có nhu cầu) khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng".

- Rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản khi có lệnh.

 - Sẵn sàng phương án sơ tán các ca F1 đang thực hiện cách ly tập trung tại thị trấn Thịnh Long huyện Hải Hậu và thị trấn Quất Lâm huyện Giao Thủy. Có phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ" để chủ động ứng phó với bão. Tuần tra, canh gác phát hiện kịp thời và có phương án xử lý giờ đầu đối với những điểm xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở.

- Triển khai việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở, tháo dỡ biển quảng cáo; cắt tỉa cành cây để bảo vệ đường điện và các công trình khu vực xung quanh tán cây; triển khai các phương án tiêu thoát nước đô thị.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, đôn đốc các địa phương khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín; phối hợp với các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai ngay các phương án xử lý giờ đầu đối với những đoạn đê, kè xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở; nắm chắc tình hình mưa bão, tham mưu kịp thời cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

5. Các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi tổ chức tiêu rút nước ruộng trên toàn hệ thống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa úng, ngập.

6. Công ty Điện lực Nam Định có kế hoạch kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện để có đủ nguồn điện chất lượng tốt phục vụ công tác phòng chống bão và phục vụ sản xuất.

7. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể các chủ đò phà vượt sông trong việc đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện.

8. Các ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động triển khai các phương án phòng chống bão theo quy định.

9. Các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án công trình đang thi công chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn người, phương tiện và công trình, yêu cầu tuyệt đối an toàn với người, phương tiện và hệ thống đê, kè của tỉnh.

10. Các thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố Nam Định triển khai chỉ đạo chống bão.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua số điện thoại 02283.649.217, fax 02283. 646.779, email: aldnd2012@gmail.com)./.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Dũng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com