Quyết tâm giữ vững thành quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

03:09, 15/09/2021

Ngày 15 tháng 9 năm 2021, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Họp về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có đồng chí Trần Lê Đoài  Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và đồng chí Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Trong tuần qua, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung cao thực hiện quyết liệt, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan trên diện rộng và đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh. Đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, đã qua 13 ngày không ghi nhận ca mắc mới, 15 ngày không ghi nhận ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Đồng thời tích cực triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó dự báo, luôn thường trực nguy cơ cao tiếp tục có ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp với mức độ cao hơn, mạnh mẽ hơn trong phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn, giữ vững thành quả trong phòng, chống dịch; đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, khi dịch vừa đi qua.

Quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm lấy xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp là "pháo đài", người dân và cá nhân các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là "chiến sỹ", là chủ thể phòng, chống dịch; đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và cộng đồng.

2. Tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa bàn tỉnh, không để nguồn lây dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 143/TB-UBND ngày 12/8/2021, Thông báo số 148/TB-UBND ngày 16/8/2021, Thông báo số 159/TB-UBND ngày 07/9/2021. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo hoạt động tại các chốt kiểm soát liên ngành, thực hiện nghiêm hoạt động 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; đảm bảo siết chặt, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt người và phương tiện về tỉnh, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực.

Cơ quan, đơn vị, địa phương nào chủ quan, lơ là, thực hiện không nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì xử lý thật nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định của Đảng và Nhà nước.

3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan:

- Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Hải Hậu hướng dẫn huyện Hải Hậu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định sau khi hết thời gian thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội tại một số xã, thị trấn.

- Hướng dẫn, hỗ trợ Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi tổ chức Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Nam Định lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến diễn ra vào tháng 10/2021.

- Chủ động rà soát, có phương án mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, oxy y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch đảm bảo đáp ứng nhu cầu hiện tại và dự phòng cho các tình huống của dịch bệnh ở mức độ cao hơn.

4. Sở Y tế, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai công tác xét nghiêm tầm soát, sàng lọc nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 159/TB-UBND ngày 07/9/2021. Tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại nhóm nguy cơ để lấy mẫu xét nghiệm; xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức, lấy mẫu phù hợp, tuyệt đối không để tình trạng tập trung đông người, không đảm bảo cự ly giãn cách tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm.

5. Tiêm vắc xin:

- Sở Y tế, các huyện, thành phố thực hiện phân bổ vắc xin phòng COVID-19 theo đúng quy định, trong đó ưu tiên tiêm đủ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, như: y tế, công an, quân sự; lực lượng cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm; những người đã được tiêm mũi 1; người dân tại địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg; giáo viên; người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp...; thực hiện phân bổ theo địa bàn quản lý. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, tiêu cực, phân bổ không đúng đối tượng.

- Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ giáo viên các cấp học, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 1 trước 01/10/2021.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin khi được phân bổ đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng.

- Tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng nhất là nhân lực, trang thiết bị phục vụ công tác tiêm đảm bảo nâng cao năng lực tiêm.

6. Các huyện, thành phố:

- Tiếp tục chỉ đạo, huy động các lực lượng, Tổ COVID cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại nhà theo quy định.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, nâng cấp hệ thống Hội nghị trực tuyến tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đảm bảo thông suốt từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

7. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan chỉ đạo tổ chức Tết Trung thu năm 2021 cho trẻ em đảm bảo vui vẻ, bổ ích, an toàn, tiết kiệm và thực hiện nghiêm nghặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 575/UBND-VP7 ngày 09/9/2021.

8. Sở Lao động Thương và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt danh sách người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 30/2021/QĐ- UBND của UBND tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách.

9. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan

- Đẩy nhanh tiến độ kê khai, nhập dữ liệu điện tử về tiêm vắc xin; đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả hệ thống thông tin điện tử về tiêm vắc xin.

- Thường xuyên cập nhật thông tin, kịp thời tham mưu thực hiện chủ trương của Trung ương về triển khai một ứng dụng duy nhất phục vụ công tác phòng chống dịch.

10. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch để nhân dân không hoang mang, lo sợ, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Tuyên truyền, nêu gương các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com