Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

06:09, 30/09/2021

Sáng 30-9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN theo đề nghị của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Buổi làm việc được tổ chức ở gần 70 điểm họp trực tuyến tại 12 quốc gia. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.  Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cuộc làm việc cùng với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN trao đổi những vấn đề được Quốc hội, Hội đồng và các đại biểu tham dự cùng quan tâm; đồng thời đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ông Ted Osius, ông Michael Michalak đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong nhiều năm qua và hoan nghênh hai vị nguyên là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục gắn bó với Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, nhất là các trụ cột liên quan đến kinh tế - thương mại - đầu tư; hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam trước những diễn biến rất phức tạp của đại dịch COVID-19 lần thứ tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng rằng, đây chỉ là những khó khăn trước mắt và tạm thời vì Việt Nam có nền tảng rất tốt để các bên tiếp tục hợp tác cho tăng trưởng bền vững vì sự thịnh vượng chung của hai nước cũng như doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (8-2021) và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (9-2021), có nhiều cuộc tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ; hoan nghênh việc doanh nghiệp hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác thực chất nhân chuyến thăm, góp phần vào sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương.

Trong thời gian gần đây các chương trình hành động mà Chính phủ Việt Nam đề ra để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước đã tiến triển thực chất, nhất là trong thời gian vừa qua hai nước đã đạt được việc kết thúc cuộc điều tra của Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) về chính sách tiền tệ của Việt Nam. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và USTR cũng đã đạt được sự thống nhất về Thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước về khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp, làm cơ sở để USTR kết luận về vấn đề này; bày tỏ tin tưởng vụ việc này sẽ được khép lại để hai bên tiếp tục hướng về phía trước; Việt Nam luôn cam kết tuân thủ các thỏa thuận quốc tế và hợp tác với Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác để kiểm soát tốt nguồn gốc gỗ nhập khẩu. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ, nhân dân và các doanh nghiệp Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là cung cấp vaccine cho Việt Nam để sớm kiểm soát đại dịch, từng bước khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Ted Osius nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19; hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm cho mọi người dân cũng như hỗ trợ của doanh nghiệp thích nghi với tình hình mới và cải thiện cách tiếp cận với đại dịch COVID-19. Với vai trò của mình, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN mong muốn hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết ủng hộ mục tiêu kép của Việt Nam là kiểm soát đại dịch và phát triển kinh tế, cũng như thích ứng với trạng thái bình thường mới./.

PV

 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com