Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19

10:09, 29/09/2021

Ngày 27-9-2021, đồng chí Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy đã ký ban hành văn bản gửi các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung như sau:

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh được triển khai quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, đã qua 27 ngày không ghi nhận ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng, tỉnh Nam Định được đánh giá ở mức “bình thường mới” trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên cả nước, nhất là tình hình dịch phát sinh tại tỉnh Hà Nam, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta ở mức rất cao. Thực hiện Công điện số 6741/CĐ-VPCP ngày 22-9-2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: 

1. Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Thường xuyên cập nhật những chỉ đạo, hướng dẫn mới để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời theo tinh thần chủ động, bình tĩnh, linh hoạt, bản lĩnh trong mọi tình huống dịch bệnh.

Quán triệt và thực hiện hiệu quả phương châm lấy xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp là “pháo đài”, người dân và cá nhân các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là “chiến sĩ”, là trung tâm, chủ thể phòng, chống dịch, tất cả vì sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết; đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và cộng đồng. 

2. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc, vắc-xin,... phục vụ phòng, chống dịch phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm. 

3. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đúng quy trình, quy định, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để phát sinh, lây lan dịch bệnh. Không được thu phí tiêm chủng hay bất kỳ biểu hiện trục lợi nào khác trong việc tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. 

4. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 30/2021/QĐ-UBND ngày 20-7-2021 của UBND tỉnh, đảm bảo đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách; kịp thời chi trả cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, giúp người dân bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. 

5. Tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa bàn tỉnh, không để nguồn lây dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh. Tăng cường kiểm tra không để tụ tập đông người nơi công cộng theo quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. 

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; tuyên truyền, nêu gương các tổ chức, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn xã hội, kịp thời phản bác các thông tin xấu độc, sai sự thật, kích động, gây nghi ngờ, mất đoàn kết, tác động tiêu cực trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

7. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức người dân, nhất là trong việc chủ động, tự giác thực hiện, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; phòng dịch là cơ bản, lâu dài, là quyết định; phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. 

8. Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện văn bản này, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.

 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com