Thành phố Nam Định diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 trong nhà trường

05:08, 31/08/2021

Chiều 31-8, tại Trường THCS Nam Phong, xã Nam Phong, UBND thành phố Nam Định tổ chức diễn tập công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong nhà trường. Tham gia cuộc diễn tập có các lực lượng cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố, Công an, Phòng GD và ĐT, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố; đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy tới dự.

Thực hành xét nghiệm SARS-CoV-2 học sinh thuộc diện F1.
Thực hành xét nghiệm SARS-CoV-2 học sinh thuộc diện F1.

Nội dung diễn tập gồm 2 phần công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại trường học và xử lý tình huống khi phát hiện ca nghi nhiễm dương tính với SARS-CoV-2 tại cơ sở giáo dục. Tình huống diễn tập là, trong giờ học tại trường có một học sinh sốt 39 độ, test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Phương án xử lý lập tức được kích hoạt: Hiệu trưởng Trường THCS Nam Phong báo cáo Trưởng Phòng GD và ĐT thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã Nam Phong. Lực lượng Công an, Y tế, dân quân xã Nam phong tổ chức lập chốt kiểm soát phòng dịch tại 3 địa điểm (hai đầu đường vào trường, cổng trường); bảo vệ xung quanh lớp có ca nghi nhiễm. Tiến hành xác định chỗ ngồi của học sinh đó, trích xuất camera nhà trường để rà soát xác định và phân loại các trường hợp liên quan diện F1, F2; lập danh sách và thông báo cho gia đình học sinh trong diện được biết. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp này. Hướng dẫn và đưa các cháu diện F1 về cơ sở cách ly tập trung của thành phố; hướng dẫn các cháu diện F2 có nguy cơ về phòng cách ly y tế nhà trường để theo dõi; F2 không có yếu tố dịch tễ về cách ly theo dõi tại gia đình. Tiến hành phun khử khuẩn khu vực trong lớp, hành lang, cầu thang, tường phòng lớp học có học sinh nghi nhiễm bằng dung dịch 0,1% Clo hoạt tính.

Tiến hành phun khử khuẩn phòng học có học sinh dương tính SARS-CoV-2
Tiến hành phun khử khuẩn phòng học có học sinh dương tính SARS-CoV-2

Thông qua cuộc diễn tập giúp các lực lượng liên quan của xã, phường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố rà soát các phương án hành động, ứng phó với các tình huống dịch, điều chỉnh, bổ sung để đảm bảo chủ động phòng ngừa và đối phó với dịch COVID-19 từ xa, từ sớm. Thống nhất nội dung, nâng cao trình độ tổ chức, điều hành công tác chống dịch của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp của thành phố; các bước xử lý khi xảy ra tình huống dịch bệnh trong cơ sở giáo dục. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, tính chủ động trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường học chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 an toàn./.

Tin, ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com