Tạm dừng các cơ sở dịch vụ ăn uống, giải khát hai bên tuyến Quốc lộ 10 từ 12 giờ ngày 26-8-2021

06:08, 25/08/2021

Ngày 25 tháng 8 năm 2021, UBND tỉnh tổ chức cuộc Họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có đồng chí Trần Lê  Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và đồng chí Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Tình hình dịch COVID-19 ở nước ta vẫn diễn biến hết sức phức tạp, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà “ai ở đâu ở đó”. Trong tỉnh từ ngày 17-8-2021 đến nay đã ghi nhận thêm 05 ca nhiễm COVID-19 là các trường hợp trở về từ vùng dịch đã được cách ly; sau 14 ngày trên địa bàn tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, các vùng cách ly đã được gỡ bỏ phong tỏa, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát. UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 để tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống dịch bệnh, ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý ngay các thông tin khẩn cấp về dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

UBND tỉnh đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương các cấp, các ngành nhất là các lực lượng tuyến đầu như: Y tế, công an, quân sự... đã tập trung cao thực hiện quyết liệt, bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan trong cộng đồng và đảm bảo theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh. Biểu dương ngành Lao động Thương binh và Xã hội, các huyện, thành phố đã tích cực triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 còn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, luôn thường trực nguy cơ cao tiếp tục có ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền cơ sở, Tổ COVID-19 cộng đồng ở một số nơi còn lúng túng, thiếu chặt chẽ, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khẩn trương rà soát, khắc phục các hạn chế, bất cập, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các các biện pháp phòng chống dịch, giữ vững thành quả, bảo vệ vững chắc “vùng xanh" trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và lâu dài, không được tự mãn với kết quả phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thường xuyên cập nhật những chỉ đạo, hướng dẫn mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời theo tinh thần chủ động, bình tĩnh, linh hoạt, bản lĩnh, luôn sẵn sàng cho mọi tình huống của dịch bệnh. Lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài", người dân là "chiến sỹ", là chủ thể phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong công tác phòng, chống dịch, đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.

2. Người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Bảo đảm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả; ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời quan tâm chỉ đạo phát triển các mặt kinh tế - xã hội và các công việc quan trọng khác trên nguyên tắc đảm bảo an toàn về phòng chống dịch. 

Thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân đứng đầu, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, ban hành quy chế hoạt động, phân công ứng trực 24/24 giờ để kịp thời tiếp nhận, xử lý, báo cáo các vấn đề liên quan phòng, chống dịch trên địa bàn.

3. Huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, tổ chức tôn giáo và cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, nhất là vận động, hướng dẫn, giải thích, thuyết phục và yêu cầu hội viên, người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, nhất là đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Tuyệt đối không để xảy ra sai sót, sai phạm do lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công phụ trách.

5. Tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng:

- Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người từ địa phương khác về tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 148/TB-UBND ngày 16/8/2021. Đây mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân có người thân ở các tỉnh, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hoặc tăng cường giãn cách xã hội, thường xuyên thông tin liên lạc, hỗ trợ, động viên người thân không rời địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy", những người tự ý rời địa bàn giãn cách xã hội về tỉnh là vi phạm quy định về phòng, chống dịch, không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

- Phát huy hiệu quả, nâng cao năng lực hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành đảm bảo siết chặt, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện về tỉnh, tuyệt đối không được để xảy ra tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo, huy động các lực lượng, Tổ COVID cộng đồng thực hiện nghiêm túc phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp từ tỉnh khác về địa bàn mà không khai báo; quản lý, giám sát chặt chẽ những người đang cách ly tại nhà theo quy định.

 - Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải hàng hóa “luồng xanh” đảm bảo tuân thủ nghiêm lộ trình, điểm đến được cấp phép, thực hiện các quy định về phòng chống dịch trong quá trình bốc, xếp hàng hóa.

- Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ, địa bàn quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng cấp trên kiểm tra cấp dưới và tại các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, nơi tập trung đông người, nhất là việc đeo khẩu trang, khai báo y tế... 

6. Các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản phòng chống dịch đáp ứng với từng cấp độ của dịch bệnh nhất là phương án đảm bảo công tác cách ly, điều trị. Chủ động đảm bảo nhân lực, cơ sở vật chất theo phương châm “4 tại chỗ", ưu tiên nguồn lực, tăng cường tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi chưa cần thiết, các khoản chi sự nghiệp có tính chất đầu tư, sử dụng tiết kiệm dự phòng ngân sách để tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, giải khát hai bên tuyến Quốc lộ 10 thuộc địa bàn các huyện và thành phố Nam Định từ 12h00 ngày 26/8/2021.

7. Sở Y tế:

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, đơn vị liên quan vận hành hoạt động Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

- Phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẵn sàng phương án đưa vào hoạt động bệnh viện dã chiến khi dịch lây lan trên diện rộng. Xây dụng phương án chuyển Trung tâm Y tế thành phố Nam Định thành cơ sở chuyên môn điều trị người nhiễm COVID-19.

- Tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên môn trực tuyến về điều trị, hồi sức cấp cứu cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Hướng dẫn, nâng cao năng lực chuyên môn về xét nghiệm đối với cán bộ y tế tại trường học, doanh nghiệp...

- Thường xuyên rà soát, cập nhật phương án và chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng với các diễn biến của dịch bệnh, phục vụ tiêm chủng vắc xin trên diện rộng và chia sẻ, hỗ trợ các địa phương khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ vắc xin.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố chuẩn bị chu đáo các điều kiện để triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và tổ chức Lễ khai giảng đảm bảo trang trọng, hiệu quả và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

9. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan sẵn sàng phương án xây dựng, vận hành bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Quân khu 3.

10. Sở Lao động Thương và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trình phê duyệt danh sách người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 30/2021/QĐ UBND của UBND tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, không để xảy ra lợi dụng, trục lợi chính sách.

11. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động) về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch và chính sách hỗ trợ an sinh xã hội để mỗi người dân là một chiến sĩ tham gia phòng, chống dịch, tin tưởng, tuân thủ, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang, khai báo y tế... đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong việc giám sát, phát hiện những người từ tỉnh, thành phố khác về địa phương, kiểm soát những trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Mỗi gia đình thực hiện nghiêm các nội dung đã ký kết về phòng, chống dịch.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com