Hoàn thiện kịch bản chống dịch ở cấp độ cao hơn theo phương châm "4 tại chỗ"

05:08, 25/08/2021

Chiều 25-8-2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh họp chỉ đạo tiếp tục triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành chức năng thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. 

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn diễn biến phức tạp. Tính đến 6 giờ ngày 25-8, trên cả nước ghi nhận 369.267 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 197.970 ca đã được công bố khỏi bệnh. Tại tỉnh ta, từ 27-4 đến 6 giờ ngày 25-8 đã ghi nhận 39 ca mắc COVID-19, trong đó có 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có 13 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện; 26 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế. Tại các cơ sở y tế trong tỉnh hiện đang cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe 89 trường hợp liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh và các huyện hiện đang cách ly 1.296 trường hợp. Toàn tỉnh có 3.723 trường hợp cách ly tại nhà. 

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt, bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan trên diện rộng và đảm bảo theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh. Duy trì hoạt động liên tục 24/24 giờ hàng ngày các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19; đến nay đã tiến hành kiểm tra 56.266 lượt phương tiện, 105.209 lượt người. Kết quả: ghi nhận 1.820 người về từ vùng dịch; 2.291 phương tiện theo diện “luồng xanh”; yêu cầu 841 phương tiện quay đầu và thực hiện test nhanh cho 4.836 người (100% kết quả âm tính). UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 3 năm 2021-2022 trên diện rộng; lập các chốt kiểm soát liên ngành tại các điểm giáp ranh liên tỉnh thuộc các huyện. Ngành Y tế đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế trong ngành, đến trạm y tế xã, phường, thị trấn về kỹ thuật lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đảm bảo việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 được triển khai nhanh, trên diện rộng. Tập huấn nghiệp vụ hồi sức cấp cứu phòng chống dịch COVID-19 cho hơn 200 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong ngành. Tiếp tục phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch và thực hiện cách ly đối với người về từ vùng dịch. Ngành Công an phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, truy vết, quản lý chặt chẽ các trường hợp từng đi, đến các địa điểm có nguy cơ cao. Các sở, ban, ngành của tỉnh đã ban hành và tiếp tục triển khai kế hoạch, phương án, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19  tại cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị nhận định: Thời gian tới tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại địa phương, đơn vị. Thành lập Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch các cấp do chủ tịch UBND đứng đầu. Huy động sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể và nhân dân trong phòng chống dịch COVID-19. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Tăng cường hoạt động của các chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh, các huyện, thành phố 24/24 giờ các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ. Các huyện, thành phố hoàn thiện kịch bản phòng chống dịch cấp độ cao hơn theo phương châm 4 “tại chỗ”. Các huyện: Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định dừng hoạt động của các hàng ăn, quán giải khát ven Quốc lộ 10. Các sở, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch, công tác hậu cần đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương, đơn vị. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và các ngành tham mưu với UBND tỉnh vận hành Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch của tỉnh, bệnh viện dã chiến; tiếp nhận, phân bổ và tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân dân. Ngành GD và ĐT và các huyện, thành phố chuẩn bị chu đáo cho học sinh đến trường, tổ chức khai giảng đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch COVID-19. Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị đầy đủ điều kiện sẵn sàng vận hành bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Tiếp tục tuyên truyền, phát động mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong công tác phòng chống dịch COVID-19./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com