Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra sản xuất vụ mùa 2021

05:08, 25/08/2021

Chiều 25-8, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ mùa ở các địa phương. 

Đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa của thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh).
Đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa của thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh).

Vụ mùa năm 2021, toàn tỉnh gieo cấy 73.300ha lúa mùa và gieo trồng 8.365ha cây màu hè thu. Đến thời điểm này, trà lúa mùa sớm đã ở giai đoạn đòng già, trỗ bông; trà lúa mùa trung đang phân hóa đòng bước 3-5. Dự kiến lúa mùa sẽ trỗ bông tập trung từ ngày 5 đến 15-9. Về cây màu, cây lạc đang phát triển củ, ngô phát triển bắp và chuẩn bị cho thu hoạch. Kiểm tra thực tế cho thấy, trà lúa mùa sớm, mùa trung tốt sớm, sâu đục thân 2 chấm có mật độ rất cao, gấp 2-3 lần so với trung bình nhiều năm. Bướm đang vũ hóa và đẻ trứng với mật độ 0,05-0,1 ổ/m2, nơi cao 0,5-0,7 ổ/m2, cá biệt có nơi 1-3 ổ/m2. Theo đánh giá của Sở NN và PTNT, lượng bướm và trứng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nếu không được phun trừ kịp thời, các trà lúa mùa sẽ bị sâu gây hại nặng, tỷ lệ bạc bông có thể lên tới trên 50%. Ngoài ra, bệnh bạc lá đã xuất hiện trên các giống nhiễm và có nguy cơ bùng phát gây hại ở diện rộng; đồng thời sâu cuốn lá nhỏ lứa 6, rầy các loại lứa 5 và bệnh khô vằn cũng đang là cao điểm gây hại.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tại thị trấn Ninh Cường, các xã Trực Đại và Trung Đông (Trực Ninh), là những địa phương có tỷ lệ lúa mùa bị nhiễm nặng sâu đục thân.  

Đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa tại xã Trung Đông (Trực Ninh).
Đồng chí Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa tại xã Trung Đông (Trực Ninh).

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để nông dân kiểm tra đồng ruộng, tự phân loại các trà lúa để có biện pháp chăm sóc bổ sung phù hợp, lưu ý không bón phân urê khi lúa ôm đòng - sắp trỗ để giảm thiểu sự phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu, bệnh cuối vụ, nhất là bệnh bạc lá trong điều kiện gặp mưa to, gió lớn. Tổ chức phun trừ sâu đục thân 2 chấm lứa 4 khi lúa bắt đầu trỗ, tập trung phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 6, rầy lứa 5 và bệnh khô vằn, đạo ôn cổ bông… bảo đảm đúng thời điểm bằng các loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn tại Văn bản số 169/CCBVTV ngày 17-8-2021 của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) nhằm đạt hiệu quả phòng trừ cao. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, nhất là UBND cấp xã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn. Chỉ đạo, khuyến cáo các cửa hàng, đại lý kinh doanh thuốc BVTV chỉ cung ứng những loại thuốc có trong danh mục, đồng thời đảm bảo việc phòng, chống COVID-19 theo đúng quy định. Chủ động triển khai các phương án bảo vệ sản xuất an toàn, hạn chế những tác động tiêu cực của thời tiết, khí hậu và sâu bệnh đến năng suất, chất lượng lúa, rau màu. Tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông năm 2021./.

Tin, ảnh: Văn Đại 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com