Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

07:08, 10/08/2021

Trong hai ngày 9 và 10-8, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam đã thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao mô hình Toà Nhà Quốc hội mới cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao mô hình Toà Nhà Quốc hội mới cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quan hệ hai nước. Đây là chuyến thăm song phương nước ngoài chính thức đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta sau Đại hội Đảng XIII, đồng thời là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Chủ tịch nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào sáng 10-8, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào; đánh giá chuyến thăm sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ gắn bó keo sơn, thủy chung trong sáng, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước; bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được sang thăm lại đất nước Lào tươi đẹp; chúc mừng thành công của Đại hội XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, bầu cử đại biểu Quốc hội Lào khóa IX; chúc mừng đồng chí Saysomphone Phomvihane được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội; đánh giá cao các kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX và các quyết sách phát triển giai đoạn 2021-2025 của nước bạn Lào. Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước vẫn phát triển tốt đẹp với các cuộc gặp, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao của hai cơ quan, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, phối hợp giám sát các thỏa thuận và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ủng hộ Quốc hội hai nước tăng cường phối hợp giám sát để góp phần triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao đã ký; tăng cường, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là xây dựng hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát tối cao hoạt động của các cơ quan Nhà nước; tổ chức trao đổi kinh nghiệm, hội nghị, hội thảo chuyên đề bằng các hình thức linh hoạt; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như IPU, AIPA, APPF, APF…; phối hợp hài hòa và hiệu quả trong các vấn đề quốc tế và khu vực vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Quốc hội Lào sớm sang thăm chính thức Việt Nam.

Cũng trong sáng 10-8, tại Thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ vô danh. Sau khi dự và có bài phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội Lào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane đã dự và chủ trì Lễ khánh thành và trao tặng công trình Nhà Quốc hội Lào. Mặc dù Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng trên tinh thần đồng chí, anh em thân thiết, Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí để giúp đỡ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào xây dựng Tòa nhà Quốc hội mới. Được khởi công từ tháng 7-2018, công trình này là dự án có giá trị cao nhất mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em, được đồng chí Thongloun Sisoulith đánh giá có 4 cái nhất “hiện đại nhất, hài hoà bản sắc dân tộc nhất, vững chắc nhất, có giá trị đầu tư lớn nhất”. Chủ tịch nước tin tưởng, Nhà Quốc hội Lào sẽ là nơi khởi nguồn, xác lập các quyết định quan trọng cho phát triển đất nước Lào độc lập tự chủ tiến lên thịnh vượng. Nơi đây sẽ luôn là một biểu tượng bền vững của tình cảm đoàn kết đặc biệt, gắn bó keo sơn giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com