Tổng kết chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020

03:06, 11/06/2021

Sáng 11-6, Bộ NN và PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020. Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện lãnh đạo các Sở: NN và PTNT, Tài chính, Công Thương; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ NN và PTNT, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 50/2014/QĐ-TTg ngày 4-9-2014 phê duyệt chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020, Bộ NN và PTNT đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn ngành; UBND các tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách theo điều kiện thực tế của địa phương. Sau gần 6 năm triển khai thực hiện, chương trình đã hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi, góp phần nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất chăn nuôi trong kinh tế nông nghiệp, gia tăng giá trị các sản phẩm chủ lực. Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, tổng kinh phí hỗ trợ cho nông hộ chăn nuôi trên toàn quốc là gần 833 tỷ đồng; trong đó tập trung hỗ trợ thụ tinh nhân tạo đối với lợn, trâu, bò; hỗ trợ con giống trâu, bò, lợn đực giống và gà, vịt hậu bị; hỗ trợ xử lý chất thải chăn nuôi; đào tạo dẫn tinh viên phối giống nhân tạo gia súc... Chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ đã góp phần tạo thêm việc làm cho hàng triệu hộ chăn nuôi ở nông thôn và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt với thu nhập của các hộ chăn nuôi tăng 5-10%. Đồng thời góp phần chuyển đổi nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm từ chỗ tự cung tự cấp sang chăn nuôi hàng hóa, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại tỉnh ta, mặc dù không ban hành cơ chế, chính sách riêng để thực hiện Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ nhưng tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ người chăn nuôi lồng ghép với các chương trình, dự án như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chương trình khuyến nông, dự án hỗ trợ nông nghiệp các-bon thấp… với tổng nguồn vốn hơn 23 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 18 tỷ đồng xây dựng 5.719 hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi nông hộ, góp phần bảo vệ môi trường; hàng năm hỗ trợ trên 4 tỷ đồng để mua vắc-xin tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định 50/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mà các tỉnh, thành phố  đạt được trong những năm qua đã góp phần đa dạng hóa các đối tượng vật nuôi, phát huy tiềm năng, lợi thế các địa phương, đáp ứng nhu cầu thực phẩm của thị trường. Thời gian tới, Bộ NN và PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng, các tỉnh, thành phố kế thừa những kết quả tích cực của chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi nông hộ đạt được trong thời gian qua để nhân rộng, phát huy hiệu quả trong thực tế; đồng thời rà soát, nghiên cứu và bổ sung các nội dung mới để thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững./.

Văn Đại


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com