Tập trung phòng, chống bệnh lùn sọc đen đầu vụ mùa

08:06, 23/06/2021

Ngày 14-6-2021, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN và PTNT) có Văn bản số 1151/BVTV-BV về việc tăng cường chỉ đạo phòng, chống bệnh lùn sọc đen (BLSĐ) vụ mùa 2021. 

Để chủ động hạn chế thấp nhất nguy cơ phát sinh BLSĐ trên lúa mùa, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp tăng cường huy động lực lượng, phương tiện lấy nước, làm đất gieo cấy lúa mùa. Chú ý cày bừa kỹ, làm tốt công tác vệ sinh đồng ruộng, kênh mương để hạn chế nguồn BLSĐ và lúa cỏ, thường xuyên giữ đủ nước trong ruộng để thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy xác thực vật. Xuống giống, gieo mạ, cấy lúa theo đúng lịch chỉ đạo, hạn chế tối đa diện tích gieo sạ nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, BLSĐ và bạc lá lúa. Hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 20-7. Tăng cường điều tra, giám sát mật độ rầy lưng trắng trong bẫy đèn và trên đồng ruộng, nhất là ở các khu vực gieo mạ tập trung, mạ tồn, mới gieo cấy lúa mùa và những vụ trước bị bệnh gây hại nặng. Khuyến cáo các hộ nông dân phun tiễn chân mạ trước khi nhổ mạ cấy từ 2-3 ngày; trừ rầy trên những diện tích ruộng bỏ hoang bằng thuốc đặc hiệu để chống rầy xâm nhập, lây truyền BLSĐ. Các địa phương nên tổ chức phun trừ rầy theo tổ, đội hoặc HTX với hình thức dịch vụ hay thuê khoán tập trung tại các thôn, xóm để phun trừ đồng loạt, tiết kiệm công và thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng thuốc có hoạt chất Thiamethoxam, hoạt chất khác; phun thuốc trừ rầy sau khi xuống giống từ 15-20 ngày (khi trên ruộng có mật độ rầy và mẫu rầy phân tích có kết quả dương tính với virus BLSĐ). 

Chủ động thu thập mẫu rầy lưng trắng, mẫu mạ, mẫu lúa gửi Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN và PTNT) để giám định nguồn BLSĐ làm căn cứ để triển khai các biện pháp phòng, chống kịp thời và hiệu quả./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com