Tăng cường phòng chống cháy nổ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh

05:06, 18/06/2021

Ngày 18-6, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai thực hiện cao điểm tuyên truyền về phòng chống cháy nổ (PCCN) đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Trong 2 tháng (từ 15-4-2021 đến 15-6-2021), cả nước xảy ra 344 vụ cháy, làm 27 người chết, 37 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 39,4 tỷ đồng. Trong đó, có 108/344 vụ cháy tại nhà ở hộ gia đình, chiếm 31,4% làm chết 2 người, bị thương 20 người, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 6,8 tỷ đồng; có 44/344 vụ cháy tại nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chiếm 12,8%, làm chết 21 người, bị thương 3 người, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 5,6 tỷ đồng; có 8/344 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, chiếm 2%. Trước tình hình đó, Công an các tỉnh, thành phố đã tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện. Tại Trung ương, C07 đã phối hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền, đăng tải các phóng sự, tin bài, khuyến cáo, clip về an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Công an các địa phương đã phối hợp với Sở TT và TT, Đài PT-TH, báo địa phương xây dựng, biên soạn đăng phát các tin, bài, phóng sự, clip khuyến cáo về PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, các biện pháp, kỹ năng PCCC, thoát nạn khi có cháy; đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thông qua tuyên truyền trực tiếp, lồng ghép trong các hoạt động của chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể tại khu dân cư, trên loa phát thanh phường, xã, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu tại khu dân cư. Trong đợt cao điểm đã tổ chức 15.880 buổi tuyên truyền trực tiếp, thu hút 264.089 người tham gia; 28.390 lượt tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động của chi bộ, tổ dân phố, đoàn thể tại khu dân cư; phát 847.857 tờ rơi, treo 11.276 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC; tuyên truyền 97.541 lượt trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn; xây dựng và phát sóng 1.064 phóng sự, clip hướng dẫn về PCCC; xây dựng 1.297 điển hình tiên tiến về PCCC, 763 mô hình, cụm dân cư an toàn về PCCC và giới thiệu 159 lượt gương người tốt, việc tốt; tổ chức 427 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC với 19.718 người tham gia. Đã tiến hành kiểm tra và kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn về PCCC đối với 71.926 lượt hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, lập 68.582 biên bản kiểm tra, phát hiện 45.102 tồn tại, 1.153 vi phạm hành chính về PCCC, xử phạt 786,42 triệu đồng và vận động hộ gia đình, người dân ký 115.325 bản cam kết bảo đảm an toàn PCCC.

Thời gian tới, C07 tiếp tục nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn công an các tỉnh, thành phố tham mưu với UBND cùng cấp ban hành quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn địa phương về an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phù hợp với từng loại hình của địa phương… Công an các địa phương chủ động tham mưu với UBND cùng cấp thành lập các đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, ban hành quy định về an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn PCCC.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác phòng ngừa và ngăn chặn cháy lớn của lực lượng Công an trong thời gian qua. Thời gian tới Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các đơn vị, địa phương cần rà soát các vướng mắc còn tồn tại, từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời. Công an các tỉnh tổ chức các hội nghị chuyên đề đưa ra các giải pháp khắc phục để hạn chế tình hình cháy, nổ lớn trên địa bàn; sau các vụ cháy lớn cần họp rút kinh nghiệm để xem trách nhiệm của các bên liên quan, kiên quyết xử lý khi có sai phạm. Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cần tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an xử lý triệt để các vi phạm về an toàn PCCC hiện nay. Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, các địa phương cũng cần tham mưu cho cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ PCCC và CNCH cho Chủ tịch UBND cấp xã và lực lượng Công an xã. Khẩn trương xây dựng phương án chữa cháy và CNCH huy động liên vùng, liên địa phương, liên tuyến, có sự tham gia của nhiều lực lượng; đẩy mạnh các công tác nghiệp vụ chuyên ngành của lực lượng Cảnh sát PCCC; áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật trong phòng ngừa, cảnh báo sớm./.

Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com