Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản năm 2021

07:06, 11/06/2021

Sáng 10-6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển bàn giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chế biến, tiêu thụ thủy sản năm 2021. Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có lãnh đạo các ngành: Sở NN và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ NN và PTNT, năm 2020 là một năm đầy khó khăn đối với tất cả các ngành, tuy nhiên Bộ NN và PTNT, trực tiếp là Tổng cục Thủy sản thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất của các địa phương, kịp thời chỉ đạo tăng cường kiểm soát tàu cá tại cảng, đảm bảo công tác phòng chống dịch nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, giữ vững tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản và tổng sản lượng thủy sản. Các chỉ tiêu về sản xuất đều đạt so với kế hoạch.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2020 của nước ta đạt 3,85 triệu tấn, trong đó khai thác biển đạt 3,65 triệu tấn, khai thác nội địa 203 nghìn tấn; kim ngạch xuất khẩu hải sản của cả nước đạt 3,435 tỷ USD, tăng 3,12% so với cùng kỳ năm 2019. 3 tháng đầu năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản đạt 857,5 nghìn tấn, giá trị xuất khẩu đạt 1,68 tỷ USD. Nhận thức của ngư dân về việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản ngày càng được nâng cao. Ngành thủy sản chủ động thích ứng với thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại, duy trì, phát triển thị trường truyền thống, tìm kiếm mở rộng thị trường mới, xây dựng vị trí các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam, đặc biệt chú trọng thị trường tiêu thụ trong nước. 

Tại tỉnh ta, năm 2020, sản lượng khai thác đạt 56.308 tấn; trong đó khai thác biển đạt 54.436 tấn; khai thác nội đồng đạt 1.872 tấn, tăng 2,83% so với năm 2019 và vượt kế hoạch 2,38%; giá trị sản xuất đạt 1.626 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt gần 31 nghìn tấn, bằng 53,9% so với kế hoạch.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, báo cáo của Tổng cục Thủy sản cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc khai thác, chế biến và tiêu thụ thủy sản ở nước ta hiện nay.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ NN và PTNT phối hợp với các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn Luật, các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC). Tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng, nâng cấp, duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá. Tiếp tục tổ chức lại ngành khai thác thủy sản một cách hiệu quả, bền vững. Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Sở NN và PTNT, các tỉnh, thành phố kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Luật Thủy sản về Bộ NN và PTNT để sửa đổi, bổ sung. Phối hợp với lực lượng Biên phòng không cho tàu ra khơi khi chưa trang bị giám sát hành trình, chưa đánh dấu tàu cá theo quy định. Tăng cường công tác quản lý tàu cá, ngư trường nguồn lợi trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh tập trung bố trí nguồn vốn xây dựng nâng cấp cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão. Tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp lĩnh vực thủy sản phát triển để có sản phẩm thủy sản sạch, chất lượng, có thương hiệu phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Thanh Thúy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com