Ðẩy nhanh tiến độ thu xuân, làm mùa

07:06, 09/06/2021

Ngày 7-6-2021, Sở NN và PTNT đã có văn bản gửi UBND các huyện, Phòng NN và PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thành phố, các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi đề nghị tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân và triển khai chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Theo đó, đối với vụ xuân năm 2021, cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn lúa và các cây màu vụ xuân còn lại. Tuyên truyền, vận động các hộ nông dân không đốt rơm, rạ gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, không xả rơm rạ xuống kênh mương gây ách tắc dòng chảy; không phơi lúa, rơm rạ trên đường giao thông theo Công văn số 366/UBND-VP3 ngày 2-6-2021 của UBND tỉnh. Đối với sản xuất vụ mùa, tổ chức lấy nước sớm, huy động lực lượng, phương tiện để làm đất nhanh ngay sau khi thu hoạch lúa xuân. UBND các huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và HTX dịch vụ nông nghiệp khẩn trương nhập đủ lượng giống lúa và phân bón phục vụ sản xuất vụ mùa để cung ứng cho nông dân. UBND các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ cơ cấu giống lúa mùa 2021 theo định hướng của tỉnh, huyện. Chủ động liên hệ với các doanh nghiệp để phối hợp triển khai xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ các nông sản hàng hóa. Trước hết, tập trung nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa chất lượng cao, cây vụ đông và cây dược liệu tại các xã, thị trấn.

Tổ chức gieo các trà mạ mùa đảm bảo đúng lịch thời vụ. Hướng dẫn các xã, thị trấn xử lý giống, gieo, chăm sóc, bảo vệ các trà mạ theo đúng quy trình hướng dẫn của Sở NN và PTNT, phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 20-7. Các Công ty thủy nông tổ chức lấy nước phục vụ sản xuất kịp thời theo lịch đã xây dựng; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện phòng, chống úng, hạn phục vụ sản xuất. Tăng cường kiểm tra thị trường cung ứng giống lúa, phân bón; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com