Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

04:05, 26/05/2021

Ngày 26 tháng 5 năm 2021, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nước ta và trong tỉnh diễn biến rất phức tạp; các cấp, các ngành đã chủ động, bình tĩnh, sáng tạo, quyết liệt, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đến nay các vùng có dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát. Việc phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả đã góp phần tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Để triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời duy trì phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh với tinh thần "chống dịch như chống giặc", không được chủ quan, lơ là, song phải bình tĩnh ứng phó với các diễn biến của dịch với cách làm chủ động, sáng tạo, khoa học; đồng thời tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục thực hiện Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 07/5/2021, Thông báo số 73/TB- UBND ngày 10/5/2021, Thông báo số 77/TB-UBND ngày 14/5/2021, Thông báo số 80/TB-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh.

2. Trên cơ sở kết quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua tại các địa phương có các trường hợp dương tính với COVID-19; Ngành Y tế, các Sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bất cập để cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản phòng, chống dịch; chủ động, bản lĩnh, sáng tạo sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh, không lúng túng, hoang mang nếu có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. 

3. Về khai báo y tế:

- Yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với tất cả những trường hợp nhập cảnh; những người đang trong vùng có dịch; những người cách ly tập trung; những người đi qua vùng dịch hoặc đi từ vùng có dịch trở về; người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng nhiều lao động; những người đến cơ sở khám, chữa bệnh; những người đi máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, xe khách theo tuyến đường dài. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực

- Tuyên truyền, vận động thực hiện khai báo y tế toàn dân, theo dõi tình hình sức khỏe. Việc khai báo y tế điện tử được thực hiện trên trang http://tokhaiyte.vn hoặc thông qua các phần mềm ứng dụng: Tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone.

4. Đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh chỉ đạo công đoàn cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các đoàn viên công đoàn, người lao động tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Chủ động phối hợp với đơn vị sử dụng lao động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh.

5. Sở Công Thương, Ban quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, chấn chỉnh, yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tự đánh giá mức độ an toàn, thường xuyên cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19.

6. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, kịch bản và tổ chức diễn tập tình huống trong phòng, chống COVID-19 tại khu công nghiệp đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức gây tâm lý hoang mang cho người dân.

7. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng thực hiện truy vết thần tốc, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, đảm bảo an ninh trật tự vùng được thiết lập phong tỏa. Phối hợp với Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam về địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, yêu cầu cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

8. Sở Y tế:

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các cơ sở y tế (bao gồm cả các cơ sở y tế ngoài công lập) tiếp tục siết chặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện nghiêm quy trình Bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID- 19 theo đúng quy định. Thường xuyên tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toan COVID-19.

- Xây dựng, triển khai kế hoạch, lộ trình tiêm vắc xin đợt 2 và các đợt tiếp theo đảm bảo khoa học, hiệu quả, theo đúng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ- CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn các huyện: Trực Ninh, Giao Thủy, Ý Yên phối hợp, hướng dẫn các huyện thực hiện các biện pháp về quản lý cách ly, xét nghiệm, theo dõi sau cách ly khi hết thời gian thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thường xuyên tự đánh giá mức độ an toàn, cập nhật lên bản đồ an toàn COVID-19.

10. UBND các huyện, thành phố:

- Tăng cường kiểm tra phương án phòng, chống dịch tại các cụm công nghiệp; đồng thời chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn xây dựng phương án phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn dịch trong sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất có quy mô lớn, sử dụng nhiều người lao động.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng, tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng tiếp tục quản lý chặt chẽ nhân khẩu tại địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố, yêu cầu tất cả các trường hợp trở về tỉnh từ vùng dịch bắt buộc phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và hạn chế đi ra khỏi nhà. Giám sát, theo dõi chặt chẽ các trường cách ly tại nhà, các trường hợp tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung theo quy định.

11. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhất là qua hệ thống loa tuyền thanh của xã, phường, thị trấn và đội thông tin lưu động về tình hình dịch COVID-19, các biện pháp về phòng, chống dịch để nhân dân không hoang mang, lo sợ, tuyệt đối tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

12. Sở Y tế, Sở Tài chính, các huyện, thành phố chủ động phương án đảm bảo hậu cần phục vụ công tác phòng chống dịch theo quy định.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com