Phát triển ngành nuôi biển quy mô công nghiệp

07:05, 25/05/2021

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Na Uy và Việt Nam (1971-2021) và gần 40 năm hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực thủy sản, Đại sứ quán Hoàng gia Na Uy, Cơ quan Innovation Norway, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN và PTNT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa phối hợp tổ chức Diễn đàn trực tuyến về chủ đề phát triển ngành nuôi biển quy mô công nghiệp của Việt Nam.

Sự kiện là nơi để các bên trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của ngành công nghiệp nuôi biển, trong đó có quy hoạch và xây dựng chính sách bao gồm cả chính sách tín dụng, quản lý Nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực và dạy nghề, các giải pháp công nghệ xanh và thông minh để giúp doanh nghiệp đầu tư và đóng góp vào sự phát triển của ngành theo hướng hiệu quả, bền vững và bảo vệ nguồn lợi biển. Tại sự kiện, các diễn giả đã trình bày về mô hình hợp tác ba bên gồm Nhà nước, ngành công nghiệp và các đơn vị nghiên cứu của Na Uy. Trong bối cảnh COVID-19, sự kiện này là cơ hội tốt để các công ty Na Uy và Việt Nam duy trì quan hệ, tìm hiểu thêm về nhau và chuẩn bị lên kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá: “Trong 4 thập kỷ qua, Na Uy đã hỗ trợ kỹ thuật rất đáng kể cho ngành thủy sản của Việt Nam. Hợp tác giữa hai nước đã mang lại những lợi ích to lớn cho nền kinh tế hai nước cũng như góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”.

Chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 3-2021 đã đề ra một số mục tiêu, trong đó có giảm bớt cường lực khai thác nguồn lực tự nhiên trên biển và tăng cường nuôi biển ở những khu vực phù hợp. Bên cạnh đó, Chiến lược cũng đặt mục tiêu phát triển ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam theo hướng hiện đại, cạnh tranh hơn, có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời gắn kết các bên liên quan với nhau để khai thác tiềm năng và sử dụng các nguồn lợi đại dương một cách có trách nhiệm và bền vững.

Để phát triển thành công ngành nuôi biển quy mô công nghiệp, nguồn nhân lực cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Đảm bảo có được một đội ngũ công nhân có chất lượng, biết làm chủ công nghệ 4.0 và máy móc kỹ thuật đặc thù của ngành và đáp ứng được các yêu cầu đặt ra của doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản quy mô công nghiệp là mục tiêu mà VCCI đang theo đuổi trong một chương trình đào tạo nguồn nhân lực đầu tiên cho ngành nuôi biển công nghiệp phối hợp với Liên đoàn Giới chủ Na Uy (NHO) trong 2 năm qua. 

Phát huy những kết quả hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong những năm qua, nhân dịp này Bộ NN và PTNT Việt Nam do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đại diện và Quốc vụ khanh Bà Trini Danialsen đại diện Bộ Công thương và Thủy sản Na Uy đã ký kết Ý định thư về tăng cường và phát triển hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên biển .

Bày tỏ vui mừng khi hai Bộ ký kết bản Ý định thư nhằm thúc đẩy hợp tác song phương về ngành thủy sản nói chung và lĩnh vực nuôi trồng thủy sản biển nói riêng, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng rằng, trên cơ sở bản Ý định thư được ký kết, Việt Nam và Na Uy tạo điều kiện và hỗ trợ cho các cơ quan quản lý, các đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phục vụ cho phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển như: Chia sẻ và hỗ trợ về thực thi pháp luật và đổi mới công nghệ; tăng cường năng lực và hợp tác nghiên cứu; Thúc đẩy thương mại, hợp tác đầu tư của khu vực tư nhân; Khuyến khích trao đổi các đoàn doanh nghiệp và tham gia các hội chợ/triển lãm về phát triển nuôi trồng thủy sản./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com