Khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh

06:05, 16/05/2021

Ngày 16-5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ IV, năm 2021.

Hội thi là hoạt động cụ thể, thiết thực của tuổi trẻ Việt Nam nhằm kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28-1-1941 - 28-1-2021), 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2021) và 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 - 5-6-2021). Đây cũng là hoạt động nằm trong việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030” và hoạt động sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Năm nay, Hội thi được tổ chức từ ngày 16-5 đến 10-7-2021 và được chia làm 2 bảng: Bảng cá nhân và Bảng đội tuyển, với sự kết hợp giữa hình thức thi trực tuyến và hình thức thi sân khấu hoá. Theo đó, phần thi cá nhân được chia làm 3 vòng thi: Vòng thi tuần, Vòng thi chung kết cá nhân trực tuyến và Vòng chung kết xếp hạng toàn quốc, với các bài thi kiểm tra kiến thức và thi tranh biện trên sân khấu theo chủ đề Ban Giám khảo cho trước. Với phần thi đội tuyển sẽ được tổ chức theo 3 vòng thi cụm, thi khu vực và chung kết xếp hạng toàn quốc với các nội dung thi thiết kế sản phẩm truyền thông và phần thi đối kháng sân khấu. 

Tại bảng cá nhân, tất cả các sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học, học viện, cao đẳng trong và ngoài nước có thể đăng ký dự thi và tham gia thi trực tuyến tại ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”. Đối với bảng đội tuyển, mỗi tỉnh, thành trên cả nước sẽ lựa chọn đội tuyển với 5 thành viên xuất sắc nhất để tham gia các vòng thi cấp cụm, cấp khu vực và vòng chung kết toàn quốc. Tổng giá trị giải thưởng của Hội thi lên tới hơn 340 triệu đồng cho các cá nhân và tập thể đạt giải.

Phát biểu tại lễ khai mạc, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, Hội thi nhằm tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên, cũng như tạo ra sân chơi cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, cuộc sống và rèn luyện bản thân.

Năm nay, Hội thi có một điểm đổi mới quan trọng là chuyển nền tảng tổ chức từ website sang ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” trên điện thoại di động thông minh để các bạn thanh niên, sinh viên chủ động tiếp cận, tham gia thi dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã quyết định không tổ chức Vòng chung kết theo hình thức tập trung mà chuyển sang hình thức trực tuyết nhưng vẫn đảm bảo sự sôi nổi, gay cấn, tính hấp dẫn trong công tác tổ chức thi.

Ngay sau lễ khai mạc, 67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã đồng loạt tổ chức cho sinh viên tham gia thi trực tuyến tại các địa phương, đơn vị./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com