Hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế và quản lý sau cách ly tập trung

09:05, 06/05/2021

Căn cứ hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia, ngày 6-5, Sở Y tế vừa ban hành Công văn số 681 hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly y tế và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.

1. Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung đối với các trường hợp: Người đi về hoặc từng qua vùng có dịch của quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19 (theo thông tin của Bộ Y tế); người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc COVID-19 trong trường hợp vượt khả năng tiếp nhận của cơ sở y tế; các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh. Thời gian cách ly: ít nhất 21 ngày liên tục kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Lấy mẫu xét nghiệm: ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

2. Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đối với các trường hợp: Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định; Người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; các đối tượng khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và tùy theo diễn biến cụ thể của dịch bệnh. Thời gian cách ly: 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

3. Áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung tại khách sạn đối với các trường hợp: Người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung có nguyện vọng chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn ở trên cùng địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn; Người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng cách ly tập trung tại khách sạn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn. Thời gian cách ly: ít nhất 21 ngày liên tục kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Lấy mẫu xét nghiệm: ít nhất 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tập trung.

Về quản lý sau khi kết thúc cách ly y tế tập trung: 

Người hoàn thành cách ly tập trung khi về địa phương phải di chuyển bằng xe riêng, đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng). Người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng (nếu có) phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển, bố trí, sử dụng thường xuyên sát khuẩn tay khi lên, xuống xe và trong suốt quá trình di chuyển; cài đặt và mở ứng dụng truy vết (Bluezone) liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. Hạn chế tiếp xúc gần (dưới 2m) với người khác trong quá trình di chuyển. Hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú. Nếu di chuyển bằng phương tiện công cộng phải thông báo, liên hệ thông tin trước để đơn vị vận chuyển biết, có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (như vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm...) khi sử dụng phương tiện. Người hoàn thành cách ly phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, phòng lây nhiễm theo quy định của đơn vị vận chuyển trong suốt quá trình di chuyển và các hướng dẫn của ngành Y tế.

Người thuộc đối tượng cách ly tập trung đã hoàn thành cách ly y tế trở về địa phương phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ và kết quả xét nghiệm. Thành phần bàn giao, nhận bàn giao: Y tế địa phương nơi có cơ sở cách ly, đơn vị thực hiện tổ chức cách ly, người được cách ly và y tế địa phương nơi người đã hoàn thành cách ly về cư trú. Trường hợp y tế địa phương nơi người cách ly về cư trú ở xa thì có văn bản ký kết với y tế địa phương nơi có cơ sở cách ly đã tiếp nhận và thông báo bằng văn bản về y tế địa phương nơi người cách ly về cư trú. 

Địa phương quản lý, giám sát việc thực hiện tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, việc tuân thủ hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đến nơi đông người của người đã hoàn thành cách ly tập trung tại nơi ở, nơi lưu trú.

Người thực hiện tự theo dõi sức khỏe: phải chủ động thông báo cho cơ quan y tế tại địa phương ngay khi trở về, khai báo với bí thư chi bộ thôn (khu phố), trưởng thôn (khu phố) khi về đến nơi lưu trú và phải có cam kết thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Ghi nhật ký tiếp xúc gần cho đến hết 7 ngày (hoặc 14 ngày đối với người cách ly tập trung 14 ngày) tiếp theo. Nếu có các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, ớn lạnh, mất vị giác chuyển ngay đến cơ sở y tế để được hướng dẫn quản lý kịp thời theo quy định. Không được ra khỏi nhà, nơi lưu trú; nếu bắt buộc phải ra khỏi nhà, nơi lưu trú để làm việc hoặc thực hiện các công việc cần thiết khác thì phải báo cho công an, y tế địa phương và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; không tụ tập, đến nơi đông người. Trường hợp cần thiết phải di chuyển tới địa phương khác thì cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia (đối với chuyên gia) hoặc công dân Việt Nam phải báo trước cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố nơi đến để tiếp tục quản lý, theo dõi sức khỏe theo quy định. Thực hiện xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (tính từ ngày kết thúc cách ly tập trung). Người tự theo dõi và người nhà đều phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com