Hoàn tất các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

12:05, 17/05/2021
bane-Bau-cu.jpg

Sáng 17-5, Ban TVTU tổ chức hội nghị mở rộng đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo Sở Nội vụ; lãnh đạo huyện ủy, UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai các công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Từ nay đến ngày bầu cử, các cơ quan, địa phương cần tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tiến hành các bước chặt chẽ, đúng luật, công khai, minh bạch, bảo đảm chất lượng và an toàn, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lựa chọn những ứng cử viên tiêu biểu, góp phần vào thành công cuộc bầu cử.

Đến thời điểm này, các nhiệm vụ phục vụ công tác bầu cử như: Thành lập và kiện toàn các tổ chức phục vụ bầu cử các cấp (Ủy ban Bầu cử, Ban bầu cử, Tổ bầu cử); các Tiểu ban, Tổ chuyên viên trực thuộc Ủy ban bầu cử các cấp đã hoàn thành. Các đơn vị bầu cử đã thực hiện việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định. Đến thời điểm niêm yết, toàn tỉnh có 1.503.004 cử tri, trong đó có 755.990 cử tri nữ.

Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Các đồng chí: Phạm Gia Túc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ có Văn bản số 1105/SNV-XDCQ ngày 12-5-2021 hướng dẫn việc rà soát, chốt danh sách cử tri trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, bổ sung hoặc đưa ra khỏi danh sách cử tri, phân loại cử tri để có phương án bỏ phiếu trong ngày bầu cử phù hợp yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 đối với từng đối tượng cử tri. Công tác chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phục vụ bầu cử đảm bảo tiến độ theo quy định. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo biên soạn và in tài liệu để cấp cho các tổ chức bầu cử và các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan. Các địa phương đã chuẩn bị đủ 1.698 hòm phiếu chính, 1.698 hòm phiếu phụ. Công tác thông tin tuyên truyền phục vụ bầu cử được thực hiện thường xuyên liên tục trên Báo Nam Định, Đài PT và TH tỉnh, đài phát thanh các huyện, thành phố, đài truyền thanh xã, phường, thị trấn... Hoạt động tuyên truyền trực quan như pa nô, khẩu hiệu, băng rôn, dựng cổng trào, treo cờ Tổ quốc, tranh cổ động bầu cử... được tổ chức rộng khắp trong tỉnh, tạo không khí ngày hội trong dịp bầu cử. Công tác đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và y tế trong bầu cử được kiểm soát chặt chẽ. Việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được Ủy ban Bầu cử các cấp và các cơ quan có chức năng của tỉnh thực hiện đảm bảo quy định. Đến nay không có ứng cử viên nào còn đơn tố cáo phải giải quyết.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Thời gian tới, công tác bầu cử tập trung vào hoàn tất các công tác chuẩn bị phục vụ bầu cử theo Kế hoạch của Ủy ban Bầu cử tỉnh, tổ chức thành công cuộc bầu cử, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, dân chủ, đúng luật, bầu đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu. Trong đó tỉnh tập trung tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các nhiệm vụ bầu cử. Các tổ chức, cá nhân được phân công làm nhiệm vụ bầu cử tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị bầu cử tại đơn vị, địa phương được phân công phụ trách theo dõi và các công việc được giao. Các đồng chí thành viên Ủy ban Bầu cử, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị thuộc các Tổ công tác từ nay tới khi kết thúc bầu cử tập trung tối đa thời gian để thực hiện nhiệm vụ bầu cử theo phân công. Chuẩn bị và tổ chức tốt việc bầu cử trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo bầu cử thắng lợi, an toàn trong phòng, chống dịch. Chuẩn bị đủ trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống dịch theo Hướng dẫn số 55/HD-UBBC của Ủy ban Bầu cử tỉnh; xây dựng phương án xử lý tình huống đột xuất, nhất là tình huống về dịch bệnh trong ngày bầu cử. Thực hiện rà soát, chốt danh sách cử tri của từng tổ bầu cử trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ đảm bảo quyền bầu cử của công dân, đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Hoàn thành việc phân loại cử tri trước ngày bầu cử, có phương án tổ chức bỏ phiếu trong ngày bầu cử đối với từng đối tượng cử tri theo phân loại để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Nắm chắc tình hình, sẵn sàng xử lý tốt các tình huống bất ngờ phát sinh trong quá trình thực hiện công tác bầu cử. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đông đảo cử tri chủ động, tích cực tham gia đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ cao. Tổ chức tốt ngày bầu cử 23-5-2021 đảm bảo đúng quy định về bầu cử và phòng chống dịch bệnh./.

Tin, ảnh: Hoàng Tuấn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com