Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2021

07:04, 02/04/2021

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1-4-1959 - 1-4-2021), ngày 31-3-2021, tại Vườn quốc gia Xuân Thủy, Sở NN và PTNT phối hợp với UBND huyện Giao Thủy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định và Vườn quốc gia Xuân Thủy tổ chức phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2021. 

Những năm qua, kinh tế thủy sản của tỉnh đã phát triển mạnh và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận nông - ngư dân và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên tình trạng các loài sinh vật ngoại lai do việc buôn bán kinh doanh trái phép, hoạt động phóng sinh không được kiểm soát đang lấn chiếm môi trường sống và gây nguy hại cho các loài vật bản địa, hủy hoại môi trường tự nhiên; hoạt động khai thác, đánh bắt quá mức làm phá vỡ cân bằng tự nhiên, đặc biệt là tình trạng sử dụng xung điện, kích điện, chất nổ để khai thác thủy sản ngày càng diễn ra phức tạp làm cho nguồn lợi thủy sản bị giảm sút nghiêm trọng; một số giống, loài quý hiếm có giá trị kinh tế như: cá quả, cá chép tiến vua, cá rô tổng trường có nguy cơ tuyệt chủng… Để ngăn chặn tình trạng trên rất cần sự chung tay của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng truyền thông mạnh mẽ về ý nghĩa của công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản đến toàn thể người dân không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản. Với mục tiêu bảo vệ nguồn lợi, xây dựng một môi trường bền vững cho tương lai, Sở NN và PTNT chọn chủ đề Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản là: “Chung tay bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, xây dựng môi trường bền vững cho tương lai”. Trong Tháng hành động sẽ diễn ra các hoạt động như: tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, thả giống bổ sung tái tạo nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực nước lợ, nước mặn; đồng thời tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản. Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm nay sẽ diễn ra từ ngày 30-3 đến ngày 30-4-2021.

Ngay sau lễ phát động, các lực lượng tham gia lễ phát động đã tiến hành thả trên 1 triệu con giống thủy sản các loại xuống Vườn quốc gia Xuân Thủy nhằm khuyến khích các hoạt động phóng sinh thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và từng bước khôi phục nguồn lợi thủy sản tự nhiên./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com