Công điện về việc triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh

08:04, 30/04/2021

Vào 17 giờ 17 phút, ngày 30-4-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 16/CĐ-UBND về việc triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung Công điện như sau:

Ngày 29-4-2021, nước ta đã ghi nhận 45 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 ca bệnh tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Chùm ca bệnh này có đặc điểm dịch tễ phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, xuất hiện tại huyện tiếp giáp với tỉnh Nam Định. Mặt khác, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 lượng người di chuyển giữa các địa phương rất lớn, do vậy tỉnh Nam Định có nguy cơ rất cao xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19, để chủ động trong công tác phòng chống dịch với mục tiêu phát hiện sớm các ca mắc/nghi mắc để cách ly, khoanh vùng, xử lí triệt để ổ dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Nam Định:

- Thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành và UBND tỉnh, các thông báo khẩn của Bộ Y tế (trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế https://moh.gov.vn) để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch đáp ứng tình hình dịch bệnh.

- Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, các cuộc hội họp không cần thiết. Tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội để tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

- Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc trách nhiệm quản lý thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng. Không đi du lịch ra ngoài tỉnh, nhất là đến các địa phương đang có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện.

2. UBND các huyện, thành phố Nam Định chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phối hợp ngành Công an:

- Rà soát, lập danh sách đối với các trường hợp là hành khách trên các chuyến bay, xe khách, có liên quan đến các địa điểm có ca bệnh COVID-19 theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và thông tin của Sở Y tế.
- Rà soát, yêu cầu khai báo y tế và theo dõi sức khoẻ đối với các trường hợp từng đi qua/trở về từ huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam hiện đang có mặt tại địa phương từ 15-4-2021.

- Rà soát các trường hợp người Nam Định đã hoàn thành cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của các tỉnh, thành phố trở về địa phương từ 15-4-2021. Yêu cầu tự theo dõi sức khoẻ tại nhà và thông báo ngay cho cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường.

3. Sở Y tế:

- Khẩn trương hướng dẫn các huyện, thành phố lập danh sách, thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà đối với từng trường hợp theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, có nguy cơ lây nhiễm cao.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức rà soát, truy vết, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xét nghiệm nhằm phát hiện sớm, khoanh vùng kịp thời và xử lý triệt để ổ dịch.

- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, thuốc và phương án sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh.

4. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố Nam Định phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định và hệ thống truyền thanh cơ sở:

- Tích cực thông tin đề nghị người dân có tiếp xúc với ca nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 chủ động liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác, thực hiện khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bình tĩnh phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com