Việt Nam tiêm vaccine AstraZeneca theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn

05:03, 14/03/2021

Chiều 12-3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã họp, đề cập tới thông tin tại một số nước châu Âu xảy ra một vài phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, lãnh đạo Bộ đã nghe báo cáo và phân tích từ các đơn vị triển khai Chương trình tiêm chủng mở rộng, các chuyên gia, nhà khoa học. Thông tin từ Cơ quan Dược châu Âu (EMA) và các quốc gia cho thấy, chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vaccine AstraZeneca, một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu. Bởi vậy, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, việc triển khai tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Người được tiêm chủng được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm. Nếu có phản ứng, sẽ theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong 24 giờ.

Khi về nhà, người đã tiêm tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra. “Đây là quy trình được Bộ Y tế chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Tiêm đến đâu bảo đảm an toàn đến đấy”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết.

Theo Bộ Y tế, để đảm bảo an toàn trước khi triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, ngày 6-3-2021 Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về hướng dẫn sử dụng và tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 bao gồm đối tượng sử dụng, chỉ định, chống chỉ định của vaccine, sử dụng phiếu sàng lọc trước tiêm chủng để thực hiện khám sàng lọc nhằm đảm bảo chỉ định đúng. Cán bộ y tế các tuyến cũng đã được các chuyên gia đầu ngành hướng dẫn về theo dõi phát hiện sự cố bất lợi sau tiêm chủng và xử trí trường hợp phản vệ.

Đồng thời, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã hướng dẫn các tỉnh/thành phố lập kế hoạch chi tiết triển khai và các phương án tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine. Đến nay, các địa phương đã xây dựng kế hoạch và trình Ủy ban nhân dân, Sở Y tế ban hành. Quá trình chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc.

Việc xử trí đối với các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng được thực hiện tốt và đảm bảo an toàn cho đối tượng tiêm chủng. Công tác tổ chức điểm tiêm đảm bảo an toàn tiêm chủng luôn được Chương trình tiêm chủng mở rộng đặt lên hàng đầu. Trước khi đưa vaccine vào triển khai, tất cả các điểm tiêm chủng được Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com