Trao giải thưởng Kovalevskaia 2020 cho các nhà khoa học nữ

06:03, 08/03/2021

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức trao giải thưởng Kovalevskaia 2020 nhằm vinh danh tập thể nghiên cứu và nhà khoa học nữ.

Giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 được trao cho một tập thể và một cá nhân. Tập thể được tôn vinh là các nhà khoa học nữ thuộc Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, với các nghiên cứu về hoạt tính sinh học có nguồn gốc thiên nhiên, tạo ra nhiều sản phẩm dược liệu chất lượng, được lưu hành rộng trên thị trường. Cá nhân xuất sắc được vinh danh là PGS.TS. Trương Thanh Hương, giảng viên cao cấp Ðại học Y Hà Nội, chuyên gia tim mạch Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai, với nhiều công trình được chuyển giao và ứng dụng thực tế liên quan tới bệnh lý tim mạch bẩm sinh và di truyền, phát triển các kỹ thuật mới về siêu âm tim. PGS.TS. Hương đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu bệnh tăng choresterol máu gia đình, nguồn gốc của bệnh tim mạch bẩm sinh. Ngoài ra, bà cũng tham gia đào tạo cho nhiều học viên, tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa và là chủ biên, thành viên soạn thảo của 20 giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu y khoa có giá trị.

Giải thưởng bắt đầu trao tại Việt Nam năm 1985, là sự ghi nhận, nguồn động viên cho những người phụ nữ thêm tự tin, hăng hái nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức. Ðồng thời, giải thưởng cũng ghi nhận, biểu dương những cống hiến, nỗ lực, hy sinh để theo đuổi đam mê nghiên cứu của các nhà khoa học nữ. Trong 35 năm qua, giải thưởng đã được trao cho 20 tập thể và 49 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trên các lĩnh vực Toán, Lý, Hóa, Sinh, Nông nghiệp, Y học, Công nghệ thông tin.

Bên cạnh giải thưởng Kovalevskaia  thường niên, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia cũng trao học bổng Kovalevskaia năm 2020 cho 3 nữ sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Ðại học Khoa học Tự nhiên, Ðại học Quốc gia Hà Nội. Ðó là các nữ sinh Lê Minh Châu, lớp 12A1 Toán; Ðặng Minh Ngọc, lớp 11A2 Toán và Nguyễn Hằng Linh, lớp 10A2 Toán./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com