Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tới tỉnh Quảng Ninh

06:03, 02/03/2021

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh về tăng cường phòng chống dịch COVID-19, ngày 2-3-2021, Sở GTVT có công văn số 372/SGTVT-QLVT,PTNL gửi Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh; các đơn vị vận tải hành khách và các bến xe trên địa bàn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; trong đó, có một số nhiệm vụ phải thực hiện ngay.

Theo đó, về tổ chức vận tải, từ 00 giờ 00 phút ngày 3-3-2021 cho đến khi có thông báo lại: Tiếp tục tạm dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến tỉnh Quảng Ninh (trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa). Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình qua tỉnh Quảng Ninh thì không được dừng, đỗ tại địa bàn này để đón, trả khách.

Hoạt động vận tải đi/đến tỉnh Hải Dương chỉ được chở tối đa 50% số ghế và không được quá 20 người/xe; xe taxi chỉ được chở 01 người lớn/1 xe; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Các hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi (không qua tỉnh Quảng Ninh hoặc Hải Dương) thực hiện bình thường; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Đối với các đơn vị vận tải, bến xe phải có bảng hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 dán tại nơi lên, xuống xe, nhà chờ bến xe; yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe và trên các phương tiện vận tải hành khách; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng chống dịch bệnh; lập danh sách các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe theo quy định; tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động các đơn vị vận tải, các bến xe phải cài đặt ứng dụng Bluezone và thường xuyên bật Bluetooth để phát hện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm; tuyên truyền vận động hành khách sử dụng điện thoại thông minh cài đặt Bluezone để đảm bảo cảnh báo sớm khi có nguy cơ.

Trong quá trình hoạt động các đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo quy định: Cụ thể, phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách, khuyến khích thông gió tự nhiên trên các phương tiện, theo dõi thông tin cá nhân của hành khách để phục vụ quá trình truy vết đối với các trường hợp tiếp xúc với người mắc COVID-19. Thực hiện khử khuẩn các bề mặt trên phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế, không dừng đỗ, đón trả khách tại vùng có dịch. Hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình vận chuyển, kiểm tra thân nhiệt; rửa tay sát khuẩn; hạn chế ăn uống, nói chuyện trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi. Trong quá trình di chuyển nếu phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với tiếp viên hoặc nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Sở GTVT giao Thanh tra Sở và Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các đn vị liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tổng hợp danh sách các lái xe, nhân viên phục vụ trên các xe của các đơn vị vận tải gửi Sở Y tế để phối hợp xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2./.

Thanh Thúy

 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com