Phát động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021

06:03, 16/03/2021

Ngày 15-3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 35/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện Ngày Nước thế giới (22-3), Ngày Khí tượng thế giới (23-3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021. Năm nay, chủ đề Ngày Nước thế giới là “Giá trị của nước”, Ngày Khí tượng thế giới với chủ đề “Ðại dương, Thời tiết và Khí hậu của chúng ta”, Giờ Trái đất năm 2021 với chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 các hoạt động hưởng ứng cần hiệu quả và đảm bảo phòng dịch. Theo đó UBND tỉnh yêu cầu, từ ngày 16 đến 30-3 các sở, ngành, địa phương cần triển khai ý nghĩa, thiết thực, tập trung vào các hoạt động truyền thông trực tuyến nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước; các giải pháp hiệu quả bảo vệ nguồn nước trước áp lực của các hoạt động phát triển và biến đổi khí hậu; mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh, đặc biệt đối với đại dịch COVID-19; các sáng kiến, ý tưởng xây dựng cộng đồng, nền kinh tế phát triển bền vững, hòa nhập với thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tuyên truyền tới cộng đồng các quy định của pháp luật, ý nghĩa, tầm quan trọng, giá trị của tài nguyên nước về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội; về việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống Trái đất. Tổ chức treo băng rôn, pa nô, áp phích, bảng chữ điện tử tuyên truyền về Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới tại trụ sở cơ quan và trên các tuyến đường phố chính của thành phố Nam Ðịnh. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1665/QÐ-UBND ngày 12-8-2019; Quyết định số 3025/QÐ-UBND ngày 31-12-2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt khả năng tiếp nhận nước thải, sức chịu tải của nguồn nước mặt trên địa bàn tỉnh. Các sở, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể chủ động tổ chức tuyên truyền, triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị. Mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức treo băng rôn, bảng chữ điện tử tại cổng, trụ sở, dọn vệ sinh làm sạch cảnh quan môi trường xung quanh trụ sở làm việc. UBND các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thành việc lập kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Lựa chọn các hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện địa phương để tổ chức tuyên truyền như treo băng rôn, pa nô, áp phích, bảng chữ điện tử tại cổng trụ sở cơ quan làm việc, trên các tuyến đường chính, trong khu dân cư trong thời gian diễn ra các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021. Ðẩy mạnh phong trào vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước đảm bảo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền không để người dân lấn chiếm sông, hồ; tổ chức thu gom rác thải ven sông, ven hồ, ao, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ nguồn nước sinh hoạt tại địa phương; sử dụng tiết kiệm điện và nước tại hộ gia đình, nhà máy, xí nghiệp, trong trường học và công sở; sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm tái chế, giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa. Ðể hưởng ứng và lan tỏa chủ đề Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tổ chức hoạt động “tắt đèn và tắt các thiết bị không cần thiết” từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 27-3 (Thứ Bảy)./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com