Gần 90% doanh nghiệp Việt bị tác động bởi dịch COVID-19

05:03, 14/03/2021

Ngày 12-3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới công bố Báo cáo “Tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với doanh nghiệp Việt Nam - Một số phát hiện chính từ điều tra doanh nghiệp năm 2020”.

Theo đó, kết quả khảo sát hơn 10 nghìn doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm vừa qua cho thấy, đại dịch COVID-19 nhìn chung có tác động rất tiêu cực đến doanh nghiệp tại Việt Nam. Trên 87% doanh nghiệp cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”, chỉ 11% doanh nghiệp cho biết “không bị ảnh hưởng gì”. Cả khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đều bị ảnh hưởng nặng nề.

COVID-19 tác động đến doanh nghiệp tại Việt Nam trên nhiều phương diện. Đa số doanh nghiệp cho biết, dịch đã ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, tiếp đến là bị ảnh hưởng về dòng tiền và ảnh hưởng tới vấn đề nhân công, người lao động của doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp đã bị gián đoạn… Ảnh hưởng từ dịch tác động nghiêm trọng tới doanh thu của các doanh nghiệp trong năm 2020.

Trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng từ dịch các chính sách hỗ trợ và sự đồng hành của Chính phủ được các doanh nghiệp đánh giá cao, nhất là các chính sách tài khóa như: giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất, các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng… 75% doanh nghiệp cho rằng, các chính sách hỗ trợ của chính phủ là hữu ích.

Về giải pháp lâu dài, nên chăng Chính phủ xem xét tăng cường đầu tư công, hoàn thiện các công trình hạ tầng, thực hiện các gói kích cầu cần thiết trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi. Ngoài ra, các chính sách kinh tế vĩ mô trong dài hạn cần quan tâm phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với người tiêu dùng và gỡ các nút thắt về thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com