Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

10:02, 20/02/2021

Ngày 19 tháng 02 năm 2021, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo và ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Trong thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trở lại trong cộng đồng tại nước ta với diễn biến nhanh vào đúng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; các cấp, các ngành đã tập trung cao độ triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tập trung rà soát, truy vết, theo dõi, cách ly, xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp nhập cảnh về địa phương, trường hợp từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, các trường hợp theo thông báo, hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo dừng tổ chức các lễ hội, các chương trình văn hóa nghệ thuật, bắn pháo hoa và các hoạt động chào mừng năm mới Xuân Tân Sửu. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; đồng thời biểu dương lực lượng y tế, công an, quân sự đã tập trung cao độ lực lượng trực chiến trong dịp Tết Nguyên đán, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh. Đến nay tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 trong cộng đồng; nhân dân đã được đón Tết Nguyên đán an toàn, vui tươi.

Trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, nhất là trong 10 ngày tới. Để triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19, đồng thời duy trì phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung thực hiện ngay các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021, Thông báo số 28/TB-VPCP ngày 17/02/2020; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 53/UBND-VP7 ngày 29/01/2021, Văn bản số 66/UBND- VP7 ngày 09/02/2021. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền (nhất là tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; truyền thanh lưu động) về tình hình dịch Covid-19, các biện pháp về phòng, chống dịch theo chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, khai báo y tế… để nhân dân nghiêm túc thực hiện, không chủ quan, lơ là. Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc hiếu, việc hỷ, không tổ chức tập trung đông người.

3. Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như sau:

 -Tiếp tục tạm dừng tổ chức các lễ hội, sự kiện, hội nghị, hội thảo, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

- Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, xông hơi, massage, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, truy cập internet từ 12h00 ngày 20/02/2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại; hạn chế tối đa hoạt động các quán trà chanh, trà đá, quán ăn vỉa hè.

- Yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc trách nhiệm quản lý không đi lễ hội, du xuân, chúc Tết, hạn chế đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết nhất là đến các địa phương đang có dịch; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các khu di tích; yêu cầu du khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...

4. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5k (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế), đặc biệt bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, trường học, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chợ dân sinh…

5. Công an tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo ra quân, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là các trường hợp chống người thi hành công vụ, không chấp hành biện pháp cách ly y tế, đưa tin không đúng sự thật về tình hình dịch, khai báo y tế không đúng, không đeo khẩu trang theo quy định nhất là trên địa bàn thành phố Nam Định...

6. Về thực hiện rà soát, truy vết và cách ly:

 - Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, truy vết, theo dõi chặt chẽ các trường hợp từng đến các địa điểm theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế; các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh, theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”  đảm bảo không bỏ sót trường hợp nào, đồng thời thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi phù hợp.

- Công an tỉnh, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam về địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm, yêu cầu cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

- UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn, xóm, tổ dân phố theo dõi, kiểm soát chặt chẽ nhân khẩu để kịp thời phát hiện những trường hợp đi về từ vùng có dịch, phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Sở Y tế, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục vận hành hiệu quả cơ sở cách ly tập trung; cơ sở cách ly tại khách sạn đảm bảo tuyệt đối an toàn.

7. Sở Y tế, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị các điều kiện kích hoạt Bệnh viện dã chiến theo kế hoạch; đồng thời rà soát, xây dựng phương án Bệnh viện dã chiến với quy mô lớn để sẵn sàng đáp ứng các tình huống, cấp độ của dịch bệnh. UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, chuẩn bị phương án tái khởi động các cơ sở cách ly tập trung tại các địa phương. Giao Bộ chỉ huy Quân sự chỉ đạo quản lý, điều hành tất cả các khu cách ly tập trung khi đưa vào hoạt động.

8. Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính rà soát trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm phục vụ cách ly, điều trị, xét nghiệm để có phương án mua bổ sung đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu hiện tại và chuẩn bị sẵn sàng với mọi tình huống của dịch bệnh. Việc mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm thực hiện theo quy định hiện hành và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động xây dựng phương án sử dụng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh khi có thông báo của Bộ Y tế.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường trung cấp, cao đẳng thuộc tỉnh chỉ đạo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện phòng, chống dịch trong nhà trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản đề nghị các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh yêu cầu sinh viên, học viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu khai báo y tế đối với những trường hợp đến từ các địa điểm theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế; các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; khuyến khích dạy học trực tuyến.

10. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị mình; kiểm soát chặt chẽ khách đến liên hệ công tác, yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn... theo quy định. Đẩy mạnh việc họp trực tuyến và giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở mức độ 3,4 cho người dân, doanh nghiệp.

11. Sở Y tế tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh tổ chức kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, địa phương, các cơ sở sản xuất, cơ sở cách ly, khu di tích...

12. Bên cạnh công tác phòng, chống dịch; các Sở, ban, ngành; huyện, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo duy trì phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, đánh giá các tác động của dịch bệnh đối với sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách nhà nước năm 2021.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này và thường xuyên báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh) kết quả thực hiện./.


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com