Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19

03:02, 19/02/2021

Sáng 19-2-2021, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND  tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng 19-2, thế giới ghi nhận gần 110 triệu người mắc COVID-19, trên 2,4 triệu người tử vong tại 221 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong một tháng qua, tốc độ lây nhiễm đã giảm nhưng vẫn ở mức cao và ghi nhận một số biến chủng mới tại trên 90 quốc gia. Tại Việt Nam, đã ghi nhận 3 biến chủng mới, có khả năng lây lan nhanh. Riêng trong 7 ngày Tết ghi nhận 204 ca mắc, chủ yếu tại Hải Dương, Hà Nội, Gia Lai và Quảng Ninh. Tại Hải Dương, qua hệ thống giám sát, từ 25-1 đến nay có 575 ca mắc tại 5 ổ dịch lớn: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn, Nam Sách và thành phố Hải Dương. Các ca mắc tại Hải Dương chủ yếu là biến thể của Anh nên tốc độ lây lan cao, nhanh. Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát. Các địa bàn Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai không ghi nhận ca mắc trong vòng từ 7-20 ngày qua. Tuy nhiên, nhận định tình hình dịch thời gian tới tiềm ẩn nhiều nguy cơ do người dân về quê ăn Tết trở lại làm việc, nhất là tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp. 

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Trong quý I, các địa phương phải coi công tác phòng, chống dịch bệnh là trọng tâm, ưu tiên cấp bách và lâu dài. Các địa phương không được chủ quan, lơ là nghĩ địa bàn mình không có dịch. Bởi đợt dịch thứ 3 lần này tương đối phức tạp vì chủng virus lần này là chủng biến đổi của Anh nên tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với trước. Các địa phương cần thực nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tất cả cấp ủy tăng cường công tác phòng, chống dịch theo đúng quan điểm chỉ đạo. Người đứng đầu cấp uỷ phải chịu trách nhiệm trên địa bàn và chỉ đạo phòng chống dịch; chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản và không được chủ quan, lơ là; vận dụng, sử dụng triệt để phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra. Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh, thành phố phải chuẩn bị các phương án, kịch bản về bùng phát dịch khi dịch xảy ra trên địa bàn; cần phối hợp chặt chẽ với quân đội để quân đội điều hành cơ sở cách ly. Khu vực dân sự thực hiện cách ly tốt nhưng còn nơi chưa nghiêm, có thể xảy ra lây nhiễm chéo. Các địa phương cần quản lý đến từng người dân để khi xảy ra ổ dịch trên địa bàn, chính quyền nắm được người từ nơi khác đến, người đang phải cách ly, khi giãn cách tránh tình trạng gia đình này giao lưu gia đình khác để tránh lây nhiễm trong khu vực phong toả. Chuẩn bị các phương án xét nghiệm với kịch bản có số lượng mẫu xét nghiệm tăng lên từng ngày. Các cán bộ y tế của địa phương phải được tập huấn lấy mẫu, lên phương án chia nhỏ ra để lấy mẫu tại từng gia đình, từng địa phương, chủ động đối phó với tình huống số lượng mẫu lớn trong thời gian ngắn. Chuẩn bị phương án điều trị trường hợp có nhiều bệnh nhân, Khoa Truyền nhiễm tại các bệnh viện địa phương chỉ có đủ khả năng thu dung điều trị 10-20 bệnh nhân, vượt quá sẽ quá tải.

Để phục vụ tốt hơn cho truy vết, điều tra dịch tễ, trong ngày (19-2) Bộ Y tế đưa vào vận hành hệ thống khai báo y tế bản mới qua QR code, dựa trên hồ sơ sức khoẻ của trên 97 triệu dân. Trong đó Bộ Y tế yêu cầu, tất cả cơ sở y tế trên cả nước phải dán QR code tại tất cả điểm ra vào để người dân, bệnh nhân dễ dàng khai báo./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com