Tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Nguyên đán

08:01, 20/01/2021

Sáng 20-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dịp Tết Nguyên đán. GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện hầu hết các quốc gia đều ghi nhận sự gia tăng ca nhiễm số bệnh nhân mắc COVID-19. Trên thế giới đã ghi nhận hơn 96 triệu người mắc và hơn 2 triệu người tử vong do COVID-19 tại 220 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại nước ta, đã tròn 50 ngày nước ta không có ca nhiễm từ cộng đồng. Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ngành chức năng ngăn chặn nhập cảnh trái phép, hạn chế tối đa việc nhập cảnh qua đường hàng không. Theo Công điện 01 và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ nay đến Tết Nguyên đán hầu như không còn các chuyến bay, kể cả chuyến đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về ăn tết.

Nhưng nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua đường mòn, lối mở, cửa khẩu, trái phép, đường bộ, đường biển còn rất phức tạp. Một số nước trong khu vực vẫn mở các chuyến bay quốc tế. Công dân Việt Nam ở nước ngoài đi chuyến bay thương mại về các quốc gia đó, sau đó đi đường bộ về Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Công an, trong năm 2020, cả nước phát hiện 177 người nước ngoài và 1.843 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới đường bộ được cách ly, xử lý. Tại hội nghị, Cục Y tế dự phòng báo cáo tham luận các nội dung về công tác quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; đại diện Cục Môi trường y tế báo cáo nội dung “Hướng dẫn công tác cách ly y tế trong phòng, chống dịch COVID-19”; đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tham luận chia sẻ các vấn đề “Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh” và một số địa phương báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, tình hình dịch bệnh ở nước ta vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới; các trường hợp nhập cảnh từ các chuyến bay giải cứu vẫn ghi nhận các ca mắc COVID-19; nhu cầu công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước dịp tết rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, thời gian tới các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch theo chiến lược xuyên suốt từ đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”. Tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng. Tăng cường truyền thông trong cộng đồng về thực hiện 5K. Cập nhật thông tin minh bạch, liên tục tới các cơ quan báo chí, người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch. Các cơ sở y tế phải thực hiện nghiêm việc xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ, tránh bỏ lọt. Tiếp tục triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm khai báo y tế, N-CoV, ứng dụng truy vết Bluezone; rà soát và cập nhật các cơ sở y tế, khách sạn, trường học… lên bản đồ an toàn với dịch COVID-19. Các ngành chức năng, các địa phương cần tăng cường kiểm soát và quản lý người nhập cảnh; quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, đảm bảo thời gian cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ người từ nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp vào địa bàn. Các ngành chức năng rà soát, chấn chỉnh việc tổ chức bàn giao, quản lý, giám sát sức khỏe người sau khi kết thúc cách ly tập trung về nơi cư trú. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, phải luôn chuẩn bị cho tình huống phát hiện COVID-19 tại cộng đồng. Khi có tình huống đó, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải “thần tốc, thần tốc và thần tốc”, phát hiện nhanh đối tượng F1, khoanh vùng, cách ly càng nhanh thì sẽ ngăn chặn được lây nhiễm COVID-19, đảm bảo nhân dân đón Tết an lành.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, đến nay, tất cả các mẫu xét nghiệm COVID-19 cho đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã được lấy cho kết quả đều âm tính. Ngành Y tế đã triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm cho Đại hội Đảng diễn ra thành công tốt đẹp./.

Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com