Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc về cải thiện mức sống cho công nhân lao động

07:12, 24/12/2020

Ngày 24-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc trực tuyến giữa Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam với 27 tỉnh, thành phố trong cả nước về quy chế phối hợp công tác về đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên BCH Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Trong 5 năm (2016-2020), thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động công đoàn được Chính phủ quan tâm giải quyết kịp thời. Tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, đặc biệt là các chính sách có liên quan đến người lao động; tham gia xây dựng thể chế, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; kịp thời phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề lớn; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động… Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động và các chính sách xã hội khác liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của người lao động. Ban Cán sự đảng Chính phủ và Chính phủ trình Trung ương và Quốc hội ban hành nhiều nghị quyết, chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động; Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành hàng trăm nghị định, quyết định, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, kết luận nhằm bảo đảm việc làm, không ngừng nâng cao đời sống và tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật được các bộ, ngành và địa phương quan tâm; vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng thể hiện rõ nét; sự quan tâm và chăm lo của toàn xã hội đối với công nhân lao động ngày càng tốt hơn. Sau 5 năm, số công nhân lao động có việc làm tăng 26%; trong đó số có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều qua các năm; thu nhập bình quân tăng 35% góp phần cải thiện thu nhập, đời sống cho người lao động…

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nam Định.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nam Định.

Ảnh: Văn Huỳnh

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của các cấp Công đoàn đã quan tâm đến người lao động một cách thiết thực trong những bối cảnh cụ thể; từ đó, tạo niềm tin, giúp công nhân lao động vượt qua khó khăn, tăng thu nhập; điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện. Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng khá nhiều của dịch COVID-19 nhưng nước ta vẫn giữ ổn định nền kinh tế, lạm phát thấp và đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận đời sống công nhân còn khó khăn nên vấn đề bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động là nhiệm vụ cấp bách của Đảng và Nhà nước, của các tổ chức doanh nghiệp, trong đó có vai trò quan trọng của các cấp Công đoàn. Thời gian tới, các ban, ngành và cơ quan công đoàn phải đổi mới hình thức hoạt động, lắng nghe ý kiến và kịp thời xử lý những vấn đề mà người lao động kiến nghị. Bên cạnh đó, cần không ngừng nâng cao mức sống, tiếp tục cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện việc làm, nhà ở cho người lao động. Tiếp tục có nhiều chính sách để thu hút các doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho người lao động. Trước mắt phải chuẩn bị lo tết cho công nhân và người lao động, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa để có cái tết đầm ấm, an vui. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ có những giải pháp cụ thể để nâng cao mức sống cho công nhân lao động./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com