Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

08:12, 03/12/2020

Ngày 3-12-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký văn bản gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nội dung văn bản như sau:

Thực hiện Công văn số 1666/TTg-KGVX ngày 26-11-2020, Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19; Công điện số 1852/CĐ-BCĐ ngày 30-11-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tăng cường giám sát và quản lý người nhập cảnh. 

Trước tình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại trong mùa đông tại nhiều quốc gia với số trường hợp mắc liên tục gia tăng. Ở trong nước, sau 88 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ sau: 

1. Tập trung cao độ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19; kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, nhất là việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung của tỉnh; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. 

2. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh. 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 

3. Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. 

4. Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố: 

- Chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án đáp ứng các tình huống dịch, không để bị động bất ngờ. 

- Giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực cách ly tập trung của tỉnh (Tiểu đoàn 2, Trung đoàn bộ binh 180 khung thường trực, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nam Định; Khách sạn Hồi An, huyện Vụ Bản), cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không để những người không có trách nhiệm vào khu cách ly; yêu cầu những người được cách ly tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây chéo, lây lan ra cộng đồng. 

- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch COVID-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng. 

5. Các ngành: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở lưu trú, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ phòng chống dịch COVID-19. 

6. Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế; ngăn chặn các thông tin tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. 

7. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động, tự giác thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch. 

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định tổ chức triển khai thực hiện./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com