Đẩy nhanh tiến độ cày ải và làm thủy lợi nội đồng

08:12, 03/12/2020

Những ngày qua, thời tiết hanh khô là điều kiện thuận lợi cho công tác cày ải và làm thủy lợi nội đồng song tiến độ thực hiện của các địa phương, đơn vị còn rất chậm. Đến hết ngày 2-12-2020 toàn tỉnh mới cày ải được 1.400ha, bằng 2% diện tích; làm thủy lợi nội đồng được 418.487m3, bằng 24,59% kế hoạch. 

Trước tình hình trên, để tổ chức tốt sản xuất vụ đông và chủ động các điều kiện phục vụ sản xuất vụ xuân 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đề nghị UBND, Phòng NN và PTNT, các công ty thủy nông của tỉnh tăng cường kiểm tra đồng ruộng và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh hại trên rau màu vụ đông, nhất là sâu keo mùa thu trên ngô. Thực hiện các biện pháp trồng, chăm sóc, bảo vệ rau màu vụ đông theo đúng quy trình hướng dẫn để bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm; trồng quay vòng các loại cây rau ngắn ngày trên diện tích đã thu hoạch.

Bảo đảm đủ nguồn nước tưới và có phương án phòng, chống mưa úng cho cây vụ đông, nhất là những diện tích trồng trên đất 2 lúa. Tiếp tục tìm kiếm kết nối doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông cho nông dân; tạo điều kiện và hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động lực lượng, máy móc khẩn trương cày ải, cày lật đất để có chất lượng ải tốt và diệt lúa chét, cỏ dại nhằm hạn chế nguồn lưu trú rầy lưng trắng, bảo đảm hoàn thành việc cày ải xong trước ngày 25-12. Đối với những diện tích quá trũng không thể cày được phải khoanh vùng để có kế hoạch chủ động lấy nước sớm làm dầm. Đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng, tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn. Gắn việc làm thủy lợi nội đồng với chỉnh trang, kiến thiết đồng ruộng theo tiêu chí nông thôn mới. Phân công cán bộ tăng cường xuống các xã, thị trấn đôn đốc đẩy nhanh tiến độ làm đất và thủy lợi nội đồng. Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp và các cửa hàng, đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn căn cứ cơ cấu giống và yêu cầu thâm canh để nhập và cung ứng đủ giống, phân bón bảo đảm chất lượng phục vụ sản xuất kịp thời. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về quảng cáo, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau màu và thị trường cung ứng giống lúa, phân bón./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com