Công bố chứng nhận ASC đầu tiên cho ngao Meretrix Lyrata

07:12, 15/12/2020

Ngày 15-12, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tổ chức lễ công bố chứng nhận ASC đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới cho ngao Meretrix Lyrata (còn gọi nghêu Trắng, ngao Bến Tre). Dự buổi lễ có các đồng chí: Phùng Ðức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và của tỉnh.

Xác định ngao là mặt hàng chủ lực, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN và PTNT phối hợp với Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam cùng các hộ nuôi ngao trong tỉnh triển khai Dự án “Liên kết chuỗi ngao theo ASC tỉnh Nam Ðịnh - Công ty TNHH Thuỷ sản Lenger Việt Nam”… để nâng cao giá trị và thương hiệu cho ngành ngao Nam Ðịnh nói riêng và ngao Việt Nam nói chung. Ðến tháng 5-2020, “Vùng nuôi liên kết Lenger Farm” ở xã Nam Ðiền (Nghĩa Hưng) với quy mô 500ha, sản lượng 10 nghìn tấn là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam và trên thế giới đạt chứng nhận ASC cho ngao Meretrix Lyrata. Ðây là cột mốc quan trọng, góp phần định danh sản phẩm ngao Việt Nam trên trường quốc tế, được ví như “VISA VIP” để sản phẩm ngao Việt Nam đi vào nhiều thị trường, giúp thương hiệu ngao Việt Nam vươn xa. Chứng nhận ASC là tiêu chuẩn quốc tế về nuôi thuỷ sản bền vững được thiết lập bởi Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Tổ chức Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH) với 8 bộ tiêu chuẩn cho 12 loài thuỷ sản nuôi, trong đó có ngao. Sản phẩm đạt chứng nhận ASC được người tiêu dùng ưa chuộng tại nhiều thị trường, nhất là thị trường châu Âu. Ðây là cơ hội tốt cho sản phẩm ngao ASC của Việt Nam ra mắt cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Ðức Tiến nhấn mạnh, qua chứng nhận ASC cho vùng nuôi ngao Nam Ðịnh cho thấy, trình độ nuôi trồng, sản xuất, chế biến ngao của Việt Nam không thua kém quy trình, công nghệ sản xuất, chế biến của các nước trên thế giới. Với chứng nhận ASC, sản phẩm ngao của Việt Nam sẽ có cơ hội xuất đi nhiều quốc gia. Ðây là những tiền đề quan trọng để thúc đẩy nghề nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi ngao nói riêng tại Việt Nam cũng như ở tỉnh Nam Ðịnh phát triển lên một tầm cao mới. Song điều này cũng đặt ra thách thức, trách nhiệm không nhỏ đối với các cơ sở nuôi ngao phải thay đổi tư duy, phương thức nuôi trồng truyền thống, nhỏ lẻ, tự phát mà phải xây dựng, quy hoạch vùng sản xuất lớn, liên kết sản xuất, áp dụng các quy chuẩn an toàn theo đúng quy định của quốc gia, quốc tế. Ðối với cơ quan quản lý Nhà nước cần phải giám sát chặt chẽ tất cả các khâu trong quá trình sản xuất ngao như: chất lượng con giống, quy trình chăm sóc, đánh bắt, chế biến, bảo quản, đặc biệt là chú ý đến chất lượng môi trường nuôi để đảm bảo các chỉ số về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ðồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Ðịnh cho biết, hiện nay vùng nuôi ngao của tỉnh vẫn còn khoảng 3.000ha ở 2 huyện Giao Thủy và Nghĩa Hưng có khả năng đáp ứng yêu cầu của ASC… Vì vậy, tỉnh đề nghị Bộ NN và PTNT, các cơ quan liên quan khảo sát, đánh giá, tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy sản xuất, chế biến ngao xuất khẩu và chứng nhận ASC đối với các vùng nuôi ngao khác trên địa bàn tỉnh. Ðồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có vùng nuôi ngao cần có cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp về địa phương phối hợp cùng với người dân liên kết sản xuất ngao đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, nhằm nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com