Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

07:11, 15/11/2020

Sáng 15-11-2020, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Các đồng chí: Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lẵng hoa tươi thắm.  Tin, ảnh: Hồng Minh
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lẵng hoa tươi thắm. 

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định (tiền thân là Trường Y sĩ Nam Định) được thành lập năm 1960. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên đã hăng say công tác, học tập, rèn luyện không ngừng trưởng thành. Nhà trường đã đào tạo hơn 35 nghìn cán bộ y tế vừa hồng vừa chuyên phục vụ các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và công cuộc xây dựng đất nước. Với vai trò của một trường đại học chuyên ngành điều dưỡng đầu tiên của đất nước, tập thể cán bộ giáo viên, sinh viên nhà trường đã vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin. Với 5 khoa: Điều dưỡng Hộ sinh, Y học lâm sàng, Y học cơ sở, Khoa học cơ bản, Y tế công cộng và 12 phòng chức năng, 3 Trung tâm, 1 Thư viện, 1 Bệnh viện thực hành và tổng số 317 cán bộ viên chức, trong đó số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm trên 50%, nhà trường hiện đang đào tạo 3.440 học viên, sinh viên trình độ đại học và sau đại học. Từ năm học 2012-2013, nhà trường được Bộ Y tế cho phép đào tạo 6 chuyên ngành: Điều dưỡng Nội người lớn, Điều dưỡng ngoại người lớn, Điều dưỡng Sản phụ khoa, Điều dưỡng Nhi, Điều dưỡng Sức khỏe tâm thần, Điều dưỡng cộng đồng. Mỗi năm nhà trường có khoảng 15-20 đề tài, dự án, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong 5 năm qua, nhà trường đã có 4 đề tài cấp tỉnh, 82 đề tài cấp cơ sở, 26 giải pháp sáng kiến cấp cơ sở. Nhiều cán bộ, giảng viên có đề tài chất lượng cao tham dự Hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường y - dược toàn quốc, trong đó có một giải xuất sắc, 6 giải nhất, 6 giải nhì và 7 giải ba; tham dự Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh đạt 16 giải thưởng, 5 sáng kiến được công nhận Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ nhà trường đã bồi dưỡng, kết nạp 324 đảng viên, trong đó 277 đảng viên là sinh viên. Đoàn Thanh niên đã tổ chức 18 đợt thu hút trên 8.000 lượt đoàn viên, sinh viên và cán bộ, viên chức nhà trường tham gia hiến máu nhân đạo, qua đó thu được trên 6.000 đơn vị máu. Đoàn trường còn thành lập “Ngân hàng máu sống” với trên 100 tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu trực tiếp cứu người tại các bệnh viện trong tỉnh. Với những thành tích đã đạt được, nhà trường đã được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Ba, 1 Huân chương lao động hạng Nhất, 7 Cờ thi đua, 54 Bằng khen của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh. 

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Tại buổi lễ, được sự ủy nhiệm, đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương những thành tích đã đạt được của Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành, góp phần cùng với ngành y tế bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân đồng thời nhấn mạnh: Thời gian tới, nhà trường cần nỗ lực phấn đấu cao nhất, đoàn kết, gắn kết chặt chẽ trong thực hiện các nhiệm vụ, biến thách thức thành cơ hội để hoàn thành các mục tiêu của ngành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của hội đồng nhà trường trong việc xây dựng các chiến lược đinh hướng phát triển cơ cấu tổ chức và các hoạt động của nhà trường về tuyển sinh, đào tạo, quản lý và đầu tư. Đẩy mạnh thực hiện tiến trình đổi mới căn bản và toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế hướng tới hội nhập theo chuẩn quốc tế, cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực y tế chất lượng cao được quốc tế công nhận. Thực hiện đồng bộ nhiều nội dung như: Đổi mới chương trình và nhiệm vụ đào tạo nhằm phát triển hài hòa năng lực phẩm chất của người cán bộ ý tế, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế công việc; đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo, đảm bảo trung thực và khách quan. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tập trung khoa học ứng dụng, phát triển khoa học kỹ thuật các vấn đề thực tiễn của hệ thống y tế và khoa học sức khỏe, thúc đẩy các hợp tác nghiên cứu chuyên ngành và hội nhập các công trình khoa học quốc tế, áp dụng vào các ứng dụng, các phương pháp kỹ thuật mới trong chăm sóc y tế và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo. Tập trung giáo dục, nâng cao đạo đức, tinh thần cống hiến phục vụ nhân dân đối với sinh viên của trường để đào tạo một thế hệ cán bộ y tế vừa giỏi chuyên môn vừa có y đức./.

Tin, ảnh: Hồng Minh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com