Cần một tầm nhìn đa chiều về văn hóa doanh nghiệp

07:11, 10/11/2020

Văn hoá doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, cần một tầm nhìn đa chiều, xác định mục tiêu với các giá trị là cốt lõi của doanh nghiệp; khuyến khích sáng tạo giá trị chung với con người là yếu tố quyết định; xây dựng môi trường làm việc mở và ứng dụng công nghệ thích nghi mọi hoàn cảnh để doanh nghiệp phát triển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh vấn đề này khi phát biểu tại Diễn đàn “Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh” do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức vào chiều 8-11 tại Hà Nội.

Bày tỏ vui mừng tới dự diễn đàn tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh và tôn vinh các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức diễn đàn của Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”; vừa kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, vừa đẩy mạnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Diễn đàn cũng là dịp tôn vinh những doanh nghiệp có nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam; hướng tới Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10-11) hàng năm.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, văn hóa doanh nghiệp có thể chiếm 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, cần một tầm nhìn đa chiều, xác định mục tiêu với các giá trị là cốt lõi của doanh nghiệp; khuyến khích sáng tạo giá trị chung với con người là yếu tố quyết định, xây dựng môi trường làm việc mở và ứng dụng công nghệ thích nghi mọi hoàn cảnh để doanh nghiệp phát triển.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, doanh nghiệp phát triển thì đất nước sẽ phát triển, muốn đất nước thịnh vượng thì phải có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu, lớn mạnh và phát triển bền vững. Doanh nghiệp luôn có vị trí đặc biệt, là động lực phát triển và đóng góp quan trọng nhất vào quy mô và tốc độ tăng trưởng của kinh tế đất nước.

Trong hai thập kỷ qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển đột phá, góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy các nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quyết định vào việc duy trì sự ổn định và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách và đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các vấn đề xã hội. Hiện nay, cả nước có trên 800 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đóng vai trò quan trọng với đóng góp khoảng 42% GDP và tạo ra hơn 50% việc làm cho xã hội. Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ đại dịch COVID-19 đang tác động nghiêm trọng tại nhiều nước trên thế giới và đã đẩy kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng.

Ở nước ta, đại dịch COVID-19 đã và đang tác động chưa từng có đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị đình trệ, đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp và việc làm của hàng chục triệu người lao động, nhất là đối với ngành hàng không, du lịch, dịch vụ...

Từ góc độ văn hóa kinh doanh, đại dịch COVID-19 đã tác động đến tất cả các nhân tố thuộc về văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp như: Triết lý, đạo đức kinh doanh, văn hóa ứng xử, văn hóa tiêu dùng, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sáng tạo xã hội, tinh thần kinh doanh và xã hội, khởi nghiệp sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững...

Để góp phần giảm nhẹ tác động của dịch bệnh lên nền kinh tế và đời sống người dân, thời gian qua Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn. Đáng chú ý là Kết luận số 77- KL/TW ngày 5-6-2020 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 và số 154/NQ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ về chủ trương khắc phục tác động của dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế, hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đoàn thể và cá nhân đã đồng hành cùng Chính phủ tìm cách tái thiết kinh tế đất nước trong bối cảnh “bình thường mới”; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phục hồi kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, các giải pháp đặc thù từ góc độ văn hóa vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ thống nhất cao với các chia sẻ từ các diễn giả đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về những tác động thuận - nghịch của đại dịch COVID-19 đối với doanh nghiệp, về vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong việc giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch và tái thiết kinh tế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, ông đã lắng nghe một cách cầu thị những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nâng cao vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh mới và sẽ sớm có phản hồi để các đề xuất hữu ích nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cần phải tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19 thật tốt, đồng thời càng phải nỗ lực trong phục hồi kinh tế đất nước với tinh thần “tự lực, tự cường mạnh mẽ hơn nữa, tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tin và cả bản lĩnh, trí tuệ của chúng ta.

Nhắc lại câu nói nổi tiếng của Bác Hồ kính yêu: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, Phó Thủ tướng cho rằng, các doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. Khi đó sẽ nhân lên sức mạnh của văn hóa kinh doanh trong bối cảnh mới, chính là đã làm tốt việc “soi đường” của văn hóa trong phát triển kinh tế đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp tại diễn đàn này và khẳng định Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, sẽ tạo hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển, có đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com