Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

08:10, 03/10/2020

Sáng 3-10-2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt nhiệm vụ đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương. 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng 3-10, thế giới ghi nhận gần 34,8 triệu người mắc COVID-19, trên 1 triệu người tử vong tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ; số trường hợp mắc tiếp tục gia tăng. Việt Nam đã ghi nhận 1.096 người mắc COVID-19 và 35 người tử vong; 1.020 người được điều trị khỏi. Đến nay, 30 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Trên thế giới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh; dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục bùng phát trở lại sau khi mở cửa nền kinh tế. Tại Việt Nam, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng là thường trực do còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh cả hợp pháp và trái phép, có thể cả từ hàng hoá nhập khẩu chứa mầm bệnh, phương tiện vận chuyển. Trong khi đó, thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh lây lan; người dân, chính quyền một số địa phương đã có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Về các giải pháp phòng, chống dịch, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tiếp tục kiên định các biện pháp chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với 5 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tập trung ngăn chặn, kiểm soát chặt nguồn bệnh, giám sát chặt chẽ, xử lý ổ dịch triệt để, kịp thời. Một là, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt trường hợp nhập cảnh trái phép; thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, khai báo y tế bắt buộc, khuyến cáo sử dụng các ứng dụng khai báo, truy vết; phân luồng người nhập cảnh ngay tại cửa khẩu, vận chuyển an toàn về địa điểm cách ly, đặc biệt lưu ý người nhập cảnh từ các chuyến bay thương mại. Tiếp tục tổ chức, quản lý chặt các hình thức cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế, không để xảy ra lây nhiễm trong cơ sở cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt là hình thức cách ly tại khách sạn, tại nhà và nơi lưu trú. Hai là, Bộ Y tế chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn mới đảm bảo chính xác, tiết kiệm; có phương án xét nghiệm, giảm thời gian cách ly tập trung đối với các chuyên gia, nhà đầu tư, đối tác thương mại, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam từ một số quốc gia, khu vực “an toàn”. Tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh; khẩn trương nghiên cứu để sản xuất các sinh phẩm xét nghiệm giá thành thấp nhất với độ chính xác cao để có thể sớm sử dụng tại cửa khẩu và tại cộng đồng. Ba là, giám sát, xử lý ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện quyết liệt nguyên tắc phòng chống dịch là Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng triệt để - Dập dịch. Nâng cao năng lực của các đội phản ứng nhanh, làm tốt công tác truy vết người nhiễm. Bốn là, tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch trong các cơ sở y tế không để dịch bệnh lây lan trong các cơ sở y tế, đảm bảo đủ các tiêu chí của bệnh viện an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Năm là, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, cập nhật thông tin minh bạch, kịp thời, trên nhiều phương tiện, hình thức về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân hưởng ứng  tham gia, thực hiện.

Tại hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã nêu một số vấn đề khó khăn phát sinh trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay và đề nghị có chính sách, biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. 

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, về tư tưởng chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch, chúng ta thực hiện mục tiêu kép nhưng phải ưu tiên đảm bảo an toàn dịch bệnh, nhất là mùa đông xuân có nguy cơ cao hơn. Bài học kinh nghiệm là đeo khẩu trang thường xuyên, khi đến nơi công cộng, tập trung đông người là phương án chống dịch đơn giản nhưng hiệu quả nhất; công tác phát hiện nhanh, truy vết, cách ly có tính chất quyết định mức độ lây lan của dịch; giãn cách xã hội nhằm giảm tốc độ lây lan dịch bệnh; phải đảm bảo kỷ cương trong thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh, kiên quyết không để dịch bùng phát; đặc biệt là phát huy vai trò của nhân dân tích cực tham gia phòng chống dịch. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trên cơ sở xác định 4 nguy cơ lây nhiễm COVID-19 tại Việt Nam: Người nhập cảnh hợp pháp, trái phép, cộng đồng và hàng hóa nhập khẩu, các ngành chức năng, các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ, xây dựng hệ thống giám sát an toàn và thực hiện nghiêm; có hệ thống kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com