Triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

07:09, 08/09/2020

Ngày 3-9-2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số: 79/KH-UBND triển khai thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mục đích thực hiện Kế hoạch 79 nhằm: Quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 149/QĐ-TTg. Nâng cao hiểu biết tài chính, đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp trong lựa chọn và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính. UBND tỉnh xác định phấn đấu đến cuối năm 2025 đạt được một số chỉ tiêu cụ thể gồm: Ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác (tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép vào năm 2030); Có ít nhất 20 chi nhánh ngân hàng thương mại, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô trên 100 nghìn người trưởng thành. Ít nhất 50% số xã có điểm cung ứng dịch vụ tài chính (chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và đại lý ngân hàng, không bao gồm điểm cung ứng dịch vụ tài chính của Ngân hàng chính sách xã hội). Ít nhất 25%-30% người trưởng thành gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng. Ít nhất 1.800 doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng; dư nợ tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm 53% tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Tăng trưởng doanh số thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng bình quân giai đoạn 2020-2025: 20%-25%/năm. Ít nhất 70% người trưởng thành có thông tin về lịch sử tín dụng trong hệ thống thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Để đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể, triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yều gồm: Phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính cơ bản thuận tiện, chi phí hợp lý. Phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện. Tuyên truyền, giáo dục tài chính, nâng cao năng lực và kiến thức tài chính; bảo vệ người tiêu dùng./.

Thanh Thúy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com