Triển khai Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc để phòng, chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm

07:09, 09/09/2020

Thực hiện Công văn số 5984/BNN-TY ngày 31-8-2020 của Bộ NN và PTNT về việc triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo thực hiện phát động Tháng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường trên địa bàn để tiêu diệt các loại mầm bệnh; thời gian triển khai từ ngày 20-9 đến ngày 20-10-2020. 

Nội dung thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc theo Hướng dẫn số 138/HD-SNN ngày 13-2-2018 của Sở NN và PTNT, trong đó ưu tiên sử dụng vôi bột, nước vôi 20% thay cho hóa chất để tiêu diệt mầm bệnh và bảo vệ môi trường. Tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về tính chất nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; hướng dẫn người chăn nuôi không vứt xác gia súc, gia cầm chết ra môi trường; khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm phải có bảo hộ cá nhân, sau đóphải rửa tay bằng xà phòng; không sử dụng tiết canh và các sản phẩm của gia súc, gia cầm mắc bệnh làm thực phẩm. Chỉ đạo chính quyền cơ sở, nhất là lực lượng trưởng thôn, xóm, mạng lưới thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi. Vận động các tổ chức đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát dịch. Khi phát hiện dịch bệnh gia súc, gia cầm phải thông báo cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y để kiểm tra, lấy mẫu, xét nghiệm nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn biện pháp xử lý, đồng thời thực hiện theo dõi, báo cáo đến khi kết thúc ổ dịch theo quy định. 

Chủ động bố trí kinh phí, phương tiện, vật tư để ứng phó khi có dịch xảy ra. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vào địa bàn; tổ chức quản lý các hộ giết mổ gia súc, gia cầm, nhất là giết mổ lợn, tự phát không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức quản lý, đăng ký, khai báo tái đàn lợn; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc khu vực chuồng trại; con giống nhập về nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng và thực hiện nuôi cách ly ít nhất 14 ngày trước khi nhập đàn; tăng cường chăm sóc nuôi dưỡng đàn vật nuôi. Thành lập đoàn công tác của huyện, thành phố để kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại tuyến cơ sở. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định pháp luật./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com