Lễ khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xa

09:09, 25/09/2020

Chiều nay, 25-9-2020, Bộ Y tế tổ chức Lễ khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xa theo hình thức trực tuyến. Ðồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì Lễ khánh thành. Cùng dự Lễ khánh thành có đồng chí Vũ Ðức Ðam, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Uỷ ban đối ngoại Trung ương, lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Quốc phòng, Y tế; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và trên 5.000 chuyên gia, y, bác sĩ tại 1.000 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.

Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tại điểm cầu Nam Định.
Đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tại điểm cầu Nam Định.

Tham dự Lễ khánh thành tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số trong ngành Y tế với mục tiêu phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để giúp người dân, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22-6-2020 phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”. Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân. Sau hơn 2 tháng triển khai đồng loạt, Đề án Khám, chữa bệnh từ xa đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 30 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ đó, nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống bệnh nhân kịp thời, không phải chuyển lên tuyến trên. Những điểm cầu vùng sâu, vùng xa đã được kết nối như: Trường Sa, Cô Tô, Mường Nhé...

Tại Lễ khánh thành, đại diện Tập đoàn Viettel đã trao tặng tượng trưng 178 hệ thống hội chẩn cho các bệnh viện. 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ đánh giá đây là sự kiện quan trọng và có nghĩa lớn đối với việc triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa. Thủ tướng biểu dương sự tham gia tích cực của các Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông trong tiến trình thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng. Đồng thời yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án các cơ sở y tế tuyến dưới chủ động kết nối với các bệnh viện tuyến trên; đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc cần phát huy tinh thần chủ động, học hỏi nâng cao trình độ nghiệp vụ, công nghệ thông tin, tích cực thực hiện hiệu quả Đề án./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com