Đồng loạt khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

06:09, 30/09/2020

Sáng 30-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. 

Cũng trong sáng 30-9, 2 dự án khác của tuyến cao tốc quan trọng này được khởi công là đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây tại tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.  Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công.

Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Ba dự án này, với tổng vốn đầu tư khoảng 37 nghìn tỷ đồng, sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao.

Với chiều dài dự kiến 654km, gồm 11 dự án thành phần, dự án cao tốc Bắc - Nam kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ...

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngày 30-9-2020 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và ngay tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000km cao tốc. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000km cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH và ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xử lý vấn đề nguồn vốn để thực hiện chủ trương làm đường cao tốc ở nước ta thành công.

Thủ tướng nói: “Chúng ta quyết tâm phấn đấu để làm hệ thống giao thông tốt nhất, đáp ứng sự phát triển, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó hệ thống giao thông phải đi trước một bước.

Sự kiện hôm nay cũng có nhiều ý nghĩa, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đảng hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

Thủ tướng nêu rõ. “Chiến lược phát triển của chúng ta trong 10 năm tới, đặc biệt trong 5 năm tới, là làm được những việc lớn để đưa đất nước tiến lên”.

Thủ tướng đánh giá cao cấp ủy, chính quyền các cấp trên cả nước đã thúc đẩy giải phóng mặt bằng, trong đó có tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình, Nghệ An… Giải phóng mặt bằng tuyến này đã hoàn thành đến hơn 93%.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao, biết ơn người dân các địa phương đã ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, về nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho công trình trọng điểm quốc gia này.

Thủ tướng nêu rõ, điều quan trọng nhất trong chỉ đạo của Chính phủ là “các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng”.

Vì vậy, không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch. Không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công, không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Làm sai thì phải xử lý nghiêm.

Phải bảo đảm an toàn lao động, an ninh trật tự. Công trình cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực”.

Thủ tướng đánh giá cao nhận thức của các tỉnh, “sau khi có cao tốc thì phải làm gì để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở địa phương”, phải tính toán việc kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế từ cao tốc này, chứ không phải làm xong mà không phát huy tác dụng.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tạo điều kiện cho các đơn vị thi công và cũng phải chú ý “để mắt” tới chất lượng, tiến độ dự án. Nếu chúng ta làm đúng thì mang lại niềm tin cho nhân dân./.

Theo baochinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com