Công điện khẩn về việc triển khai các biện pháp ứng phó bão số 2 (bão Sinlaku)

04:08, 02/08/2020

Vào 16 giờ 30 ngày 1-8-2020, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện khẩn số 8/CĐ-UBND gửi các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Nam Định; Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà; các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi về việc triển khai các biện pháp ứng phó bão số 2 (bão Sinlaku). Nội dung Công điện như sau:

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vào hồi 13 giờ, vị trí tâm bão số 2 (bão Sinlaku) ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Nghệ An khoảng 450km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13 giờ ngày 2-8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 16,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông. Trên đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng cao xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của bão nên ở vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10; sóng biển cao 3,0-4,0m; biển động rất mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3,0-4,0m; biển động rất mạnh.

Từ gần sáng và ngày 2-8, vùng ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua 2 mạnh cấp 8, giật cấp 10, vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng có gió giật cấp 6-7. Ven biển các tỉnh Thanh Hóa đến Thái Bình đề phòng nước dâng kết hợp với triều cường cao từ 3,5-4,5m.

Cảnh báo mưa lớn: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoàn lưu của bão số 2, di chuyển hướng về phía đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nên từ nay đến đêm 2-8, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt, có nơi trên 500 mm/đợt; trong chiều và đêm 1-8, ở các tỉnh/thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-50 mm/đợt, có nơi trên 70 mm/đợt. Từ nay đến ngày 5-8, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 200-350 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt.

Tỉnh Nam Định nhiều khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, các sở, ngành, các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi thực hiện nghiêm túc Công điện số 1021/CĐTTg ngày 1-8-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ; đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện truyền thông để chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống bão. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khí tượng thủy văn của tỉnh, Trung ương để cập nhật và thông tin kịp thời diễn biến của bão.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện ven biển giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Hướng dẫn tàu thuyền không đi vào khu vực nguy hiểm. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu. Kiểm đếm, kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thủy sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển vào nơi tránh trú an toàn hoàn thành xong trước 19 giờ ngày 1-8-2020; Cấm các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển từ 6 giờ ngày 2-8-2020; Cấm biển từ 6 giờ ngày 2-8-2020.

3. UBND các huyện, thành phố Nam Định

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bằng mọi hình thức thông tin kịp thời tới mọi người dân về diễn biến của bão, hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, tránh bão.

- Phối hợp chặt chẽ với các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình thủy lợi tiêu kiệt nước ruộng trên địa bàn toàn tỉnh. Hướng dẫn người dân bảo vệ các ao đầm, lồng, bè nuôi trồng thủy sản.

- Rà soát thống kê số lượng nhà yếu, nhà tạm trên địa bàn, có giải pháp cụ thể hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, có phương án sơ tán người dân trong các nhà yếu, nhà tạm.

- Có phương án huy động nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó với bão.

- Tổng kiểm tra toàn tuyến đê điều trên địa bàn, có phương án xử lý giờ đầu đối với những điểm xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở.

- Có kế hoạch chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, công sở; tháo dỡ biển quảng cáo; cắt tỉa cành cây để bảo vệ đường điện và các công trình khu vực xung quanh tán cây; triển khai các phương án tiêu thoát nước đô thị.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai ngay các phương án xử lý giờ đầu đối với những đoạn đê, kè xung yếu, nhất là ở những vị trí đã bị sạt lở; Nắm chắc tình hình mưa do ảnh hưởng của bão, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

5. Các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tổ chức tiêu kiệt nước ruộng trên toàn hệ thống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa úng, ngập.

6. Công ty Điện lực Nam Định có kế hoạch kiểm tra, đảm bảo an toàn lưới điện để có đủ nguồn điện chất lượng tốt phục vụ công tác phòng chống ảnh hưởng của bão và phục vụ sản xuất.

7. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể các chủ đò phà vượt sông trong việc đảm bảo an toàn đối với người và phương tiện.

8. Các ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động triển khai các phương án phòng chống ảnh hưởng của bão theo quy định.

9. Các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án công trình đang thi công chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn người, phương tiện và công trình, yêu cầu tuyệt đối an toàn với người, phương tiện và hệ thống đê, kè của tỉnh.

10. Căn cứ vào diễn biến của bão; các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động xuống địa bàn được phân công, phối hợp với các huyện, thành phố Nam Định triển khai các biện pháp phòng, chống theo quy định.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua số điện thoại 02283.649.217; fax 02283. 646.779; email: qldnd2012@gmail.com)./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com