Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19

10:07, 28/07/2020

Ngày 27-7-2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 321/UBND-VP7 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; UBND các huyện, thành phố Nam Ðịnh về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19. Nội dung Công văn như sau:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã ghi nhận một số trường hợp người nước ngoài xâm nhập trái phép vào Việt Nam, đi sâu vào nội địa qua nhiều tỉnh, thành phố không được kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Hiện đã có một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 lây nhiễm từ cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi ... Để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về quản lý, kiểm soát phòng, chống dịch, chủ động, kịp thời không được lơ là, chủ quan. Tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh tạm dừng các chuyến thăm quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến những địa phương có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2.

Tuyên truyền cho những người từ Đà Nẵng về địa phương từ 11/7/2020 thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu trứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần thông báo cho cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch COVID-19.

Sở Y tế chủ động theo dõi sát thông tin diễn biến tình hình dịch để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh Việt Nam làm việc và học tập tại tỉnh. Chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý, điều trị các ca bệnh dương tính hoặc có nguy cơ cao với COVID-19; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm chéo tại khu vực cách ly điều trị, lây lan ra cộng đồng. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng và cách ly, điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 kịp thời. Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm COVID-19, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do vi rút, các chùm trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp: Thông tin tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý có các chuyên gia vào làm việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đối với các chuyên gia về Việt Nam từ ngày 06/8/2020 phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time PCR trong thời gian từ 3 - 7 ngày trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới. Chuyên gia có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia phải chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc COVID-19. Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi mời chuyên gia vào làm việc.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới biển, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Nam Định. Tổ chức tốt việc cách ly y tế tập trung, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng và tránh lây nhiễm COVID-19 trong khu cách ly.

Công an tỉnh: Chỉ đạo cơ quan Công an các huyện, thành phố quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn. Vận động người dân phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép vào tỉnh. Lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương để áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

UBND các huyện, thành phố: Tiếp tục tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng, trường hợp đi từ vùng dịch về chưa được cách ly y tế để có biện pháp xử lý.Chỉ đạo rà soát lập danh sách toàn bộ những trường hợp trên địa bàn đến tổ dân phố, thôn, xóm đi đến, về từ Đà Nẵng trong vòng 02 tuần qua (từ 11/7/2020) và yêu cầu tự cách ly tại nhà 14 ngày. UBND huyện Vụ Bản tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc cách ly y tế tập trung tại Khách sạn Hồi An đối với các chuyên gia nhập cảnh Việt Nam để làm việc tại tỉnh.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com