Tăng cường các biện pháp bảo vệ và nâng cao hiệu quả sản xuất vụ mùa năm 2020

08:07, 09/07/2020

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời gian tới thời tiết diễn biến phức tạp, nắng, nóng kéo dài, có khả năng mưa to đến rất to vào trung tuần tháng 8-2020 và có thể xảy ra ngập úng trên diện rộng khi lúa ở giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh.

Để sản xuất vụ mùa năm 2020 giành thắng lợi toàn diện, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, phấn đấu đến ngày 13-7-2020 cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa; tiến hành chăm bón ngay sau khi hoàn thành gieo cấy theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT. UBND các huyện, thành phố, các Công ty Khai thác công trình thủy lợi tổ chức nạo vét, thanh thải dòng chảy trên toàn bộ hệ thống thủy nông và tại cửa hút của các trạm bơm, đảm bảo kênh, mương thông thoáng, nâng cao năng lực tưới, tiêu; phát động đợt cao điểm nạo vét, giải tỏa, khơi thông dòng chảy trên toàn tỉnh và hoàn thành trước ngày 5-8-2020. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các Công ty thủy nông rà soát, xác định rõ các vùng trũng thấp, vùng gieo cấy muộn, không chủ động tưới tiêu… để xây dựng kế hoạch, phương án chủ động ứng phó với mưa úng. Rà soát, tổ chức kiểm tra các dự án, công trình xây dựng, công trình giao thông đang thi công làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước, có giải pháp cụ thể yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương dọn dẹp, khơi thông dòng chảy đảm bảo không để ách tắc; hoàn thành trước ngày 5-8-2020. Các Công ty thủy nông theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thủy văn trên địa bàn tỉnh và lưu lượng nước ở thượng nguồn hệ thống sông Hồng để chủ động, linh hoạt điều chỉnh phương án vận hành, đảm bảo hiệu quả tiêu thoát nước, chống ngập úng cao nhất khi có mưa lớn xảy ra. Trong điều tiết nước phải đảm bảo phương châm tiêu là chính, chịu hạn cục bộ, tạm thời để tiêu úng trên diện rộng, đồng thời có phương án tưới nước cho những chân ruộng cao, hạn kéo dài. Tổ chức tu bổ, sửa chữa công trình thủy lợi, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, nhất là các trạm bơm nhỏ, trạm bơm dã chiến, đảm bảo sẵn sàng chủ động và vận hành khi có yêu cầu. Công ty Điện lực Nam Định xây dựng kế hoạch đáp ứng đầy đủ nhu cầu về nguồn điện có chất lượng tốt phục vụ công tác phòng, chống úng. Sở NN và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố nghiên cứu điều chỉnh quy trình bón phân cho lúa trong điều kiện mưa lớn và úng ngập có thể xảy ra ngay từ đợt bón thúc lần 1 theo hướng tăng lượng phân lân, kali, giảm lượng phân đạm để cây lúa sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, chống đổ tốt và hạn chế bệnh bạc lá. Quản lý tốt các đối tượng dịch hại như rầy nâu, rầy lưng trắng… ngay sau cấy; tổ chức phun trừ kịp thời bằng các loại thuốc đặc hiệu theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT. 

Sở NN và PTNT, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp để siết chặt quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh, nhất là từ nay đến ngày 20-9-2020, đảm bảo thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật minh bạch, không có hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật./.

Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com