Phun trừ rầy lứa 4 phòng ngừa bệnh lùn sọc đen hại lúa mùa

07:07, 22/07/2020

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV), hiện nay trà lúa mùa gieo cấy sớm bắt đầu đẻ nhánh. Rầy lứa 4 (chủ yếu rầy lưng trắng) đã nở với mật độ trung bình 30-50 con/m2, nơi cao 100-200 con/m2, cá biệt có nơi 200-300 con/m2. Tại các xã: Giao Thanh, Giao Lạc (Giao Thủy); Hải Bắc, Hải Hưng (Hải Hậu); Trực Hưng, thị trấn Ninh Cường (Trực Ninh)... phổ biến rầy trưởng thành và tuổi 1; mật độ rầy trưởng thành cao hơn rất nhiều (từ 5-7 lần) so với cùng kỳ các năm 2018, 2019. Rầy trưởng thành sẽ tiếp tục đẻ trứng, gia tăng mật độ và nở rộ từ ngày 27-7 đến ngày 2-8, trùng với giai đoạn rất mẫn cảm với bệnh lùn sọc đen hại lúa mùa. Kết quả phân tích giám định virus từ ngày 29-6 đến ngày 20-7 có 3/65 mẫu rầy dương tính với virus lùn sọc đen, chiếm 4,6% (tại huyện Giao Thủy, Nam Trực, Vụ Bản), cao hơn so với cùng kỳ vụ trước, nguy cơ rất cao việc bùng phát trở lại bệnh lùn sọc đen trong vụ mùa 2020. Ngoài ra, sâu keo mùa thu đã phát sinh và gây hại trên ngô với mật độ trung bình 1-2 con/m2, cao 5-7 con/m2. Sâu tiếp tục gia tăng mật độ và gây hại mạnh trong thời gian tới. 

Trước tình hình trên, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố và Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn tập trung hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ lúa, màu: Duy trì mực nước nông cho ruộng lúa từ sau cấy đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu, không để ruộng khô hạn. Tổ chức chăm bón kịp thời cho lúa, màu sau gieo cấy đảm bảo nguyên tắc bón phân sớm, tập trung (nặng đầu, nhẹ cuối), cân đối; tuyệt đối không bón đạm lai nhai, tăng lượng phân lân, phân kali, giảm lượng đạm để cây lúa sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, chống đổ tốt, hạn chế sâu bệnh, nhất là bệnh bạc lá lúa. Tập trung phòng trừ rầy lưng trắng lứa 4, tổ chức phun thuốc trừ rầy đồng loạt để chủ động phòng ngừa bệnh lùn sọc đen tập trung từ ngày 27-7 đến ngày 2-8. Các huyện phía nam tỉnh và những vùng đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen trong những vụ trước cần tổ chức tốt công tác phòng trừ rầy lứa 4. Sau 3 ngày phun thuốc nếu rầy còn mật độ cao cần tiếp tục phun trừ lại. Đối với sâu keo mùa thu, rà soát, khoanh vùng, phun trừ kịp thời sâu keo mùa thu trên lúa, ngô, nhất là vùng đã xuất hiện sâu trên lúa trong vụ mùa năm 2019 như: Xuân Kiên (Xuân Trường); Yên Tiến (Ý Yên); Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng). Phun trừ khi có mật độ sâu lớn hơn 4 con/m2, đa số sâu tuổi 1-3. Sau phun thuốc 7-10 ngày, nếu mật độ sâu sống còn lớn hơn 4 con/m2 phải phun lại, cần luân phiên sử dụng các loại thuốc để tránh hình thành tính kháng thuốc của sâu. Tích cực diệt chuột, ốc bươu vàng, cỏ dại. Lưu ý ruộng cạn nước nhưng phải đủ ẩm mới phát huy được hiệu quả của thuốc trừ cỏ. Tuyệt đối không dùng điện và các biện pháp gây nguy hiểm cho người, vật nuôi. 

Các huyện, thành phố cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với thị trường thuốc BVTV trên địa bàn chỉ đạo các đại lý, hộ kinh doanh thuốc BVTV cung ứng và hướng dẫn nông dân sử dụng những loại thuốc theo đúng hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và BVTV./.

Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com