Phát động Tháng đo huyết áp năm 2020

08:07, 09/07/2020

Sáng 9-7, Sở Y tế tổ chức mít tinh phát động chương trình Tháng đo huyết áp năm 2020.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận… và những bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ước tính mỗi năm toàn cầu có khoảng 17 triệu ca tử vong do các bệnh tim mạch, trong đó 9,4 triệu ca là do biến chứng của tăng huyết áp. Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ trong 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc. Hầu hết người bị tăng huyết áp không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng và thậm chí họ còn không biết mình bị bệnh. Vì vậy tăng huyết áp được gọi là “Kẻ giết người thầm lặng”. Tại tỉnh ta, qua khám sàng lọc đã phát hiện trên 47 nghìn bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó: gần 30 nghìn người được đưa vào quản lý, trên 17 nghìn người sau điều trị đã đạt huyết áp mục tiêu. 

Hưởng ứng chương trình Tháng đo huyết áp năm 2020 (từ ngày 1 đến 31-7), Sở Y tế phối hợp với Công ty Servier và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức mít tinh và triển khai các hoạt động truyền thông, vận động xã hội; phát hiện, quản lý sớm người bệnh tại cộng đồng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về gánh nặng bệnh tật và các biện pháp hiệu quả phòng chống tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Trong Tháng đo huyết áp, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thành lập 2 bàn đo, khám, tư vấn về tăng huyết áp tại Khoa Khám bệnh hoặc nơi đón tiếp để thực hiện sàng lọc người bệnh. Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn thực hiện các hoạt động khám, tư vấn tăng huyết áp cho người dân trên địa bàn, tập trung những người chưa được phát hiện, quản lý bệnh tăng huyết áp tại cơ sở y tế. 

Sau lễ mít tinh, hơn 200 cán bộ y tế, học sinh, sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Trường Trung cấp Y Nam Định đã tham gia diễu hành trên các tuyến phố chính của thành phố Nam Định để truyền thông rộng rãi về Tháng đo huyết áp tới người dân./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com