Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020

07:07, 29/07/2020

Ngày 29-7, LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2015-2020; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6B/NQ-TLĐ về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ giai đoạn 2010-2020. Các đồng chí: Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2015-2020.  Ảnh: Văn Huỳnh
Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Văn Huỳnh

Giai đoạn 2015-2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi; phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân. Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh và các ngành có liên quan tổ chức thành công 3 kỳ Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh với 74 giải pháp, đề tài của CNVCLĐ tham gia, trong đó có 16 đề tài, giải pháp đoạt giải; hàng năm, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ phát động, hướng dẫn xét công nhận, trả thù lao cho tác giả và khuyến khích hoạt động lao động sáng tạo trong CNVCLĐ. Trong 5 năm qua đã xét và công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho 427 tác giả, trong đó 57 tác giả xuất sắc là CNVCLĐ được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen và 70 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. 

Thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị số 03/CT-TLĐ về phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ, giai đoạn 2010-2020, hàng năm có trên 90% gia đình nữ CNVCLĐ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” ở khu dân cư, nhiều gia đình đoàn viên, người lao động được khen thưởng “Gia đình văn hoá tiêu biểu”. Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vừa là mục tiêu, vừa là động lực giúp chị em không ngừng phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất và công tác. Các cấp Công đoàn luôn chú trọng việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ CNLĐ, phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, khuyến khích, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong 10 năm qua đã có 7.538 chị tham gia học văn hóa; 4.536 chị nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; 2.103 chị tham gia lớp lý luận chính trị; 2.285 chị tham gia đào tạo về ngoại ngữ, vi tính...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà các cấp Công đoàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua và nhấn mạnh: Thời gian tới LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về công tác thi đua và phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, gắn phong trào thi đua yêu nước với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra “vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo phát triển kinh tế, đời sống cho người lao động”. Tập trung cụ thể hóa chủ đề hoạt động năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” vào các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát triển và nhân rộng mô hình mới, cách làm hay, các công trình tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến ở các đơn vị, các cấp Công đoàn.

Tại hội nghị, 2 tập thể, 2 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2015-2020.

Chiều 28-7, Sở GD và ĐT tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến toàn ngành giai đoạn 2015-2020. 

Trong 5 năm qua (2015-2020), phong trào thi đua và công tác khen thưởng của ngành GD và ĐT tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ của từng năm học, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào, các cuộc vận động: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, góp phần đưa sự nghiệp GD và ĐT của tỉnh phát triển bền vững. Quy mô, mạng lưới trường học được sắp xếp hợp lý; chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia toàn tỉnh đạt trên 87%; trong đó ở cấp học mầm non đạt 78%; có 77,68% điểm trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 ở cấp tiểu học; 93,42% ở cấp THCS; 86,66% ở cấp THPT… Trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, toàn ngành xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tạo chuyển biến rõ nét trong từng lĩnh vực công tác như: Đổi mới dạy và học, thi, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng GD và ĐT; nghiên cứu khoa học, ứng dụng nghiên cứu khoa học trong dạy và học; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khởi nghiệp; xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Đội tuyển học sinh giỏi tỉnh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia liên tục đạt thứ hạng cao về số lượng và chất lượng giải với 453/537 em dự thi đoạt giải (đạt tỷ lệ 84,36%)… Kết quả thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT luôn giữ ổn định và trong tốp dẫn đầu toàn quốc; điểm bình quân thi THPT quốc gia của tỉnh năm 2016, 2017, 2019 xếp thứ nhất, năm 2018 xếp thứ nhì toàn quốc. Tổng kết công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2015-2020, toàn ngành có 18 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 12 tập thể, 70 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 1 tập thể được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; 12 tập thể được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 cá nhân được suy tôn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”. Có 120 tập thể, 530 cá nhân được Bộ GD và ĐT khen thưởng, hàng trăm lượt tập thể và cá nhân được khen thưởng các hình thức cấp tỉnh.

Giai đoạn 2020-2025, GD và ĐT tỉnh tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về GD và ĐT theo Nghị quyết 29/2013/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT. Phát huy vai trò hoạt động của Hội đồng Thi đua khen thưởng các cấp, chỉ đạo toàn ngành đẩy mạnh công cuộc “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”./.

Văn Huỳnh Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com