Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam

06:07, 13/07/2020

Ngày 13-7, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2020). Tới dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Ðoàn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện Trung ương Hội TNXP Việt Nam; đại diện các sở, ban, ngành, thân nhân gia đình cựu TNXP và 253 đại biểu, đại diện cho trên 12 nghìn hội viên trong toàn tỉnh.

Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa cho Hội Cựu TNXP tỉnh.
Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa cho Hội Cựu TNXP tỉnh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang trong 70 năm qua của lực lượng TNXP Việt Nam. Ngày 15-7-1950, đội TNXP công tác Trung ương được thành lập, là tiền thân lực lượng TNXP Việt Nam ngày nay. Ban đầu có 225 hội viên, đến nay, Hội Cựu TNXP Việt Nam có trên 50 vạn hội viên. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ xâm lược, lực lượng TNXP đã đóng góp tích cực để cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi. Ghi nhận những thành tích xuất sắc, lực lượng TNXP Việt Nam đã được Ðảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu: Anh hùng LLVTND, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Ðộc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cùng với sự ra đời, lớn mạnh của lực lượng TNXP Việt Nam, tháng 6-2005, Hội Cựu TNXP tỉnh chính thức được thành lập; tiếp đó 10 huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập tổ chức Hội. Ðến nay toàn tỉnh có 229 cơ sở, 1.159 chi hội, 12.350 hội viên. 5 năm qua các cấp Hội cựu TNXP trong tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà 8.012 lượt người thuộc diện gia đình chính sách, gia đình cựu TNXP khó khăn với số tiền 1 tỷ 905 triệu đồng; mừng thọ cho 1.684 cựu TNXP từ 80 tuổi trở lên với số tiền 152 triệu đồng; tặng 403 sổ tiết kiệm, mỗi sổ từ 3 đến 5 triệu đồng; xây mới 161 căn nhà, trị giá trên 6,7 tỷ đồng; sửa chữa 120 căn nhà dột nát với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Quan tâm đến sức khỏe của hội viên, Hội phối hợp với Tập đoàn Bệnh viện phòng khám đa khoa Việt Mỹ tổ chức khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho 970 cán bộ Hội với tổng số tiền 687 triệu đồng. Phát huy vai trò là nhân chứng lịch sử, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cựu TNXP, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết cho 170 cựu TNXP được trợ cấp hàng tháng, 3.323 cựu TNXP được trợ cấp 1 lần, 1.238 thân nhân cựu TNXP đã qua đời hưởng trợ cấp 1 lần… Các cấp Hội trong tỉnh cũng đã vận động các tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm gây Quỹ Nghĩa tình đồng đội ở từng cấp. Ðến nay, toàn tỉnh có số dư quỹ trên 2 tỷ đồng giúp nhiều hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ngô Gia Tự bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự kính trọng trước những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP cả nước nói chung và lực lượng TNXP của tỉnh nói riêng trong các cuộc kháng chiến; đánh giá cao và chúc mừng những kết quả của các cấp Hội Cựu TNXP đã đạt được trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, các cấp Hội cần phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của cựu TNXP, tiếp tục cống hiến, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, động viên con cháu, cộng đồng chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định địa phương; giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế; làm tốt vai trò là nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết các chế độ chính sách đối với cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, phấn đấu không để trường hợp cựu TNXP nào có đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Ðảng, Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn tạo điều kiện giúp đỡ sớm giải quyết chế độ chính sách còn tồn đọng cho cựu TNXP; các tổ chức, cá nhân tiếp tục giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm động lực để cựu TNXP vươn lên trong cuộc sống; các cấp Hội tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội...

Nhân dịp này, Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân cựu TNXP tiêu biểu và tặng thưởng Huy hiệu lưu niệm cho 12 cá nhân vì có thành tích đóng góp trong hoạt động của Hội; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào, công tác Hội; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng Giấy khen cho 7 tập thể và 38 cá nhân. Cũng trong dịp này, Hội Cựu TNXP tỉnh phát động đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Cựu TNXP; Hội Cựu TNXP tỉnh, Tỉnh Ðoàn, đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao quà cho 11 thân nhân gia đình cựu TNXP./.

Tin, ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com