Hướng dẫn quy trình đón chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc tại tỉnh

05:06, 04/06/2020

Ngày 3-6-2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành Công văn số 785/HD-BCĐ hướng dẫn tạm thời quy trình đưa đón người nước ngoài là các chuyên gia, người lao động tay nghề cao, nhà quản lý (gọi chung là chuyên gia) nhập cảnh để làm việc tại tỉnh. 

Theo đó Công văn hướng dẫn từ khâu chuẩn bị, khi đón chuyên gia và công tác cách ly. Trong đó thành lập đoàn đón chuyên gia gồm: cán bộ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh (doanh nghiệp có chuyên gia nhập cảnh), mỗi đơn vị Công an, Quân sự, Y tế cử 1 cán bộ. Bố trí 2 xe vận chuyển gồm 1 xe của doanh nghiệp có chuyên gia nhập cảnh và 1 xe do Bộ CHQS tỉnh bố trí. Chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế cần thiết: nhiệt kế điện tử, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay… Thực hiện khử trùng, vệ sinh xe trước khi đón chuyên gia. Chuẩn bị địa điểm cách ly y tế tập trung: phòng ở, trang thiết bị, vật tư, thực phẩm cần thiết trong thời gian cách ly; vệ sinh, khử khuẩn nơi cách ly trước khi đón đoàn. 

Khi đón đoàn, kiểm tra việc thực hiện thủ tục nhập cảnh và khai báo y tế. Cán bộ đại diện doanh nghiệp có chuyên gia nhập cảnh xác nhận thông tin, kiểm tra số lượng các chuyên gia trước khi đoàn lên xe. Kiểm tra thân nhiệt và sơ bộ đánh giá dấu hiệu bệnh trước khi xuất phát. Tình huống 1: Tất cả mọi người trong đoàn chuyên gia không có triệu chứng bệnh (ho, sốt, khó thở) thì tiếp tục các bước tiếp theo. Tình huống 2, trong đoàn chuyên gia có người có triệu chứng bệnh (ho, sốt, khó thở): Bố trí riêng 1 xe để đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất; tiến hành khử trùng xe ngay sau khi bệnh nhân xuống xe. Toàn bộ đoàn chuyên gia sát khuẩn tay, sử dụng khẩu trang khi lên xe và trong suốt quá trình di chuyển; hạn chế giao tiếp và ăn uống trong chuyến đi. Rác thải trên xe xử lý tập trung đúng nơi quy định. 

Khi đến nơi cách ly, sau khi xuống xe, các chuyên gia cần sát khuẩn tay, dẫm chân vào thảm tẩm Cloramin B, di chuyển vào nơi cách ly. Đoàn chuyên gia cần được hướng dẫn về nội quy, quy định cơ sở cách ly tập trung và các biện pháp phòng dịch bệnh COVID-19 trước khi vào nơi cách ly. Cán bộ y tế thông báo và giải thích với các chuyên gia về việc lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán bệnh COVID-19. Số lượng lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần khi bắt đầu cách ly và trước khi hoàn thành thời gian cách ly 1-2 ngày; lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện lấy mẫu nếu cách ly tại cơ sở tập trung của tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố lấy mẫu nếu cách ly tập trung tại khách sạn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị thực hiện xét nghiệm. Thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện vận chuyển sau chuyến đi. 

Nếu cách ly tại nơi cách ly y tế tập trung của tỉnh thì tổ chức thực hiện theo Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12-3-2020 của Bộ Y tế. Nếu cách ly y tế tập trung tại khách sạn thì thực hiện theo Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 20-3-2020 của Bộ Y tế về Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com